Đội tuyển Olympic Toán học Thế giới của Mỹ. (Nguồn: maa.org)

Sau nhiều năm bị Trung Quốc vượt mặt, đội tuyển Olympic Toán học Thế giới (IMO) của Mỹ năm nay đã xuất sắc giành được vị trí thứ nhất, chấm dứt chuỗi 21 năm thất bại của mình.

“Khi bạn có thể chiến thắng một quốc gia có diện tích lớn gấp 4 lần, cũng là nơi có thế mạnh về các môn trí tuệ truyền thống như toán và khoa học, đó là một điều hết sức đáng kể,” tiến sỹ Po-Shen Loh, phó giáo sư bộ môn Toán học, Đại học Carnegie Mellon (CMU) kiêm huấn luyện viên quốc gia đội tuyển Olympic Toán học Mỹ chia sẻ.

Tiến sỹ Loh cho biết chiến thắng của Mỹ trên đấu trường toán học lần này hoàn toàn không nhờ vào phong cách học hành nhồi nhét và căng thẳng kiểu châu Á. Thay vào đó, ông tin rằng đội tuyển đã giành thắng lợi nhờ lòng đam mê của các học sinh, cũng như được tiếp cận với các tài liệu hữu ích trong quá trình ôn luyện.

Chiến thắng tại IMO năm nay của Mỹ thực sự có ý nghĩa trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về chất lượng học toán và khoa học của học sinh ở các trường học tại đây.

Trong bảng xếp hạng của Chương trình Đánh giá Học sinh Quốc tế (PISA) năm 2012, Mỹ xếp thứ 32 trên tổng sổ 64 quốc gia và vùng lãnh thổ ở bộ môn toán học và thứ 28 ở bộ môn khoa học. Trong khi đó, Singapore đứng thứ hai về toán học và thứ ba về khoa học.

Tổng thống Obama cũng đã từng băn khoăn trước trình độ toán học và khoa học của học sinh tại Mỹ, và đã khuyến khích sinh viên đạt học vị ở các lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học (STEM) để đất nước có thể duy trì lợi thế trong thế giới ngày càng phát triển về công nghệ.

Tổng thống Barack Obama trong một buổi nói chuyện với học sinh. (Nguồn: AP)

Truyền thống giỏi toán học và khoa học của học sinh châu Á đã khiến một số quốc gia đưa các phương pháp phương Đông vào giảng dạy.

Anh đã đề nghị các giáo viên Trung Quốc xem xét lại toàn bộ cách dạy hai môn học này và Bộ Giáo dục Anh thậm chí còn đã xây dựng một chương trình giảng dạy mới cho môn toán phỏng theo cách dạy ở Singapore, tức là tập trung vào kỹ năng giải quyết vấn đề. Ở Mỹ, một số trường học cũng đã đưa chương trình giảng dạy môn toán của Singapore vào áp dụng.

Tuy nhiên không phải tất cả mọi người đều đồng ý rằng các phương pháp dạy toán và khoa học kiểu phương Đông thực sự làm tăng trình độ của người học. Thay vào đó, tiến sỹ Ginger Warfield, giảng viên danh dự của khoa Toán, đại học Washington cho rằng việc rời xa các bài kiểm tra được chuẩn hóa là “một bước phát triển mang lại hy vọng” cho lĩnh vực của mình.

Tiến sỹ Warfield giải thích rằng, khả năng đặt câu hỏi lật ngược vấn đề, tìm kiếm những giải pháp sáng tạo và chỉ ra được những khía cạnh không ngờ của tình huống đã luôn là một phần của văn hóa Mỹ ngay từ trong trứng nước.

Với tiến sỹ Loh, “yếu tố giới hạn” để thành công trong môn toán học thực chất là hứng thú của học sinh.

“Trong tương lai, không phải tiềm năng của từng học sinh, mà là đam mê và hứng thú mới là tấm vé dẫn các em đến với những người có khả năng rèn luyện các em.”

Tiến sỹ Loh cũng cho biết, kể cả với những học sinh đã giỏi toán, việc nuôi dưỡng tình yêu với môn học cũng rất quan trọng. Mặc dù là người điều hành chương trình Olympic Toán mùa hè, một trại hè toán học kéo dài 3 tuần rưỡi, nhưng tiến sỹ Loh không bao giờ bắt học sinh phải luyện tập quá nhiều.

“Mục đích chính của tôi không phải là giành giải ở Olympic Toán học Thế giới, mà là truyền cảm hứng và động lực, nâng cao hứng thú của học sinh với môn Toán. Các em cần được vui vẻ, được kết bạn và ra về với những kỷ niệm đẹp. Trại hè của tôi chỉ thành công khi vào ngày cuối cùng, không ai muốn về nhà. Tôi muốn Toán học xuất hiện nhiều hơn nữa, trên tin tức, trên truyền thông, trên phim ảnh. Như thế, môn học này sẽ được tiếp thị một cách hiệu quả hơn.”/.