Ảnh minh họa. (Nguồn: Driverside.com)

Chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 16/8 công bố tiêu chuẩn mới về nhiên liệu đối với xe có mã lực lớn và trung bình nhằm giảm khí thải carbon và tiết kiệm chi phí xăng xe.

Bộ tiêu chuẩn mới áp dụng đối với nhóm xe có mã lực lớn gây ra khoảng 20% lượng khí thải nhà kính và nhiên liệu tiêu hao của ngành vận tải Mỹ theo thống kê của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA).

Cụ thể, tới năm 2027, xe kéo moóc, xe tải giao hàng và xe buýt chở học sinh sẽ phải giảm lượng khí thải tối đa lên tới 25%.

Xe bán tải và xe van hạng nặng sẽ phải giảm mức khí thải trung bình 2,5%/năm trong khoảng thời gian 2021-2027.

EPA và Cơ quan An toàn giao thông cao tốc Quốc gia Mỹ tính toán tiêu chuẩn mới sẽ giúp tiết kiệm 170 tỷ USD, đồng thời khuyến khích cải tiến công nghệ.

Theo các cơ quan này, khoản tiền tiết kiệm được sẽ bù lại chi phí mà các chủ xe phải đầu tư để tuân thủ quy tắc mới.

Tuyên bố của người đứng đầu EPA Gina McCarthy cho biết bước đi mới sẽ đảm bảo vị thế dẫn đầu của nước Mỹ trong phát triển công nghệ tiết kiệm năng lượng trong tương lai.

Ám chỉ đến bê bối gian lận khí thải của hãng sản xuất xe hơi Volkswagen của Đức, EPA cho biết chính sách mới cũng bao gồm quy định kiểm tra chặt chẽ hơn và biện pháp phòng ngừa trước thiết bị gian lận./.