Mẫu xe Model S của Tesla. (Nguồn: Tesla Motors)

Các nhà điều tra liên bang Mỹ đang tập trung đánh giá những hạn chế của chế độ tự lái (autopilot) trong các sản phẩm của hãng sản xuất ôtô điện Tesla, cũng như khả năng phản ứng của hệ thống này trước các chướng ngại vật trên đường đi.

Trong bức thư dài 9 trang công bố ngày 12/7, Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) yêu cầu Tesla giải thích nguyên nhân chiếc xe hạng sang Model S đang trong chế độ tự lái không phát hiện chiếc xe đầu kéo, gây ra vụ tai nạn đáng tiếc hôm 7/5 tại thành phố Williston, bang Florida, khiến tài xế tử vong tại chỗ.

Phần lớn nội dung bức thư cũng tìm kiếm những thông tin về cơ chế vận hành của autopilot tại nơi đường giao nhau, và khả năng kết nối với tài xế trong trường hợp xảy ra sự cố. Ngoài ra, Tesla cũng được yêu cầu dựng lại hiện trường vụ tai nạn tại Williston, đồng thời cung cấp chi tiết về các vụ tai nạn, phản ánh của khách hàng, các đơn khiếu nại...

NHTSA nêu rõ Tesla phải phản hồi thư đề nghị của cơ quan này trước ngày 26/8 tới, nếu không sẽ phải nộp mức phạt lên tới 105 triệu USD, tương đương 21.000 USD/ngày.

Bức thư của NHTSA được công bố vài ngày sau khi Tesla thông báo về vụ va chạm thứ hai xảy ra hôm 9/7 vừa qua giữa mẫu xe Model X chạy chế độ tự lái và người đi đường. Vụ việc khiến một chiếc bánh xe văng ra, song may mắn không gây thương vong.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày 12/7, nhà sáng lập Tesla, Elon Musk, khẳng định hãng này không có kế hoạch vô hiệu hóa chức năng tự lái autopilot trên các dòng sản phẩm, và các chủ sở hữu xe cần được đào tạo thêm về cách sử dụng công nghệ tự lái. Ông cũng cho biết hệ thống lái tự động này hiện vẫn chưa hoàn hảo do đang trong giai đoạn thử nghiệm, vì thế đây chỉ là "một tính năng hỗ trợ" và tài xế vẫn phải tập trung quan sát.

Trước đó, ngày 28/6, NHTSA đã mở cuộc đánh giá sơ bộ về cơ chế vận hành của chế độ tự lái sau khi nhận được thông báo của hãng Tesla về vụ tai nạn tại Williston khiến tài xế Joshua Brown thiệt mạng. Tesla khẳng định đây là trường hợp tử vong đầu tiên liên quan đến chế độ tự lái của hãng trong tổng số khoảng 210 triệu km đường mà các xe Tesla đã chạy theo chế độ tự lái.

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh các mẫu xe tự lái đang ngày càng thu hút sự chú ý của dư luận. Trước đó, một nghiên cứu công bố hồi đầu tháng Sáu vừa qua cho thấy việc sử dụng ôtô tự lái dù có thể giúp giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông, song vẫn đặt ra những khó khăn liên quan đến các tình huống khó xử mang tính đạo đức./.