Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Các chính sách kinh tế của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump được dự báo sẽ phủ bóng đen lên ngành công nghiệp xe hơi Mexico - trụ cột của nền kinh tế Trung Mỹ - trong năm 2017.

Theo số liệu của ngành công nghiệp ôtô nước này, Mexico là nước xuất khẩu xe hơi lớn thứ 4 và nước sản xuất xe hơi lớn thứ 7 thế giới, với 14 trong tổng số 32 bang của nước này tham gia sản xuất. Trong khi đó, Bộ Kinh tế cho biết ngành công nghiệp trị giá 52 tỷ USD/năm này cung ứng khoảng 875.000 việc làm nội địa. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng vị thế này của quốc gia Trung Mỹ đang đứng trước nguy cơ "lung lay" trong bối cảnh ông Trump liên tiếp tạo áp lực để các hãng sản xuất ôtô đưa nhà máy sản xuất về trong nước Mỹ.

Trong một bình luận trên trang mạng xã hội Twitter ngày 5/1, Tổng thống đắc cử Trump đã cảnh báo sẽ đánh thuế nặng nếu Tập đoàn Toyota của Nhật Bản lắp ráp dòng xe Corolla tại Mexico để bán vào thị trường Mỹ. Ông Trump nêu rõ: “Toyota Motor tuyên bố hãng này sẽ xây một nhà máy mới tại Baja (Mexico) để sản xuất các xe dòng Corolla cho thị trường ôtô Mỹ. Không có lựa chọn nào khác. Hoặc xây nhà máy tại Mỹ hoặc trả một khoản phí nhập khẩu lớn.” 

Khi tranh cử, ông Trump tuyên bố sẽ đánh thuế lên tới 35% đối với các xe sản xuất ở Mexico và sau đó được nhập vào Mỹ, cho rằng việc lắp ráp xe tại các nhà máy giá rẻ ở Mexico đã khiến nước Mỹ mất việc làm. Doanh nhân - chính khách 70 tuổi này đã nêu tên một số hãng xe có thể bị áp mức thuế cao, trong đó có Ford, Honda, Toyota, Volkswagen và GM. Các chuyên gia cho rằng điều này sẽ tác động lớn tới Mexico, quốc gia xuất khẩu ôtô sang 100 thị trường trên toàn thế giới, song 3/4 khối lượng xuất khẩu là sang thị trường Mỹ.

Bên cạnh đó, một nguyên nhân khiến Mexico là điểm đến hấp dẫn đối với giới đầu tư nước ngoài do chi phí thuê nhân công tương đối thấp, vị trí địa lý gần gũi thị trường Mỹ và hệ thống thỏa thuận thương mại tự do rộng khắp với 46 quốc gia, trong đó quan trọng nhất là Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) ký kết với Mỹ và Canada. NAFTA đã trở thành nền tảng của chính sách kinh tế Mexico kể từ khi có hiệu lực vào năm 1994. Tuy nhiên, trong chiến dịch vận động tranh cử của mình, ông Trump đã cảnh báo sẽ “khai tử” hoặc cho đàm phán lại thỏa thuận thương mại tự do này cũng như nhiều hiệp định thương mại khác./.