Ảnh minh họa. (Nguồn: Doãn Đức/Vietnam+)

Nhóm 5 mã chứng khoán biến động giá mạnh nhất tuần này trên sàn HoSE xuất hiện không ít mã “tí hon” có thị giá dưới 3.000 đồng/cổ phiếu và khá lạ mặt trong vài tháng gần đây.

Thống kê chi tiết của Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội (SHS) ngày 19/2 cho thấy, trên sàn HoSE, mã EVE của Công ty cổ phần Everpia là quán quân nhóm tăng giá.

EVE đã có một tuần trọn vẹn leo dốc trong đó 2 phiên ngày 16/2 và 18/2 tăng kịch trần. Tổng mức tăng sau 5 phiên của EVE lên tới 8.100 đồng/cổ phiếu, tương đương tỷ lệ tăng gần 31%.

Trước đó, EVE vừa công bố báo cáo quý 4 năm 2015 với lợi nhuận sau thuế tăng đáng kể so với cùng kỳ một năm trước đó.

Cụ thể, mặc dù doanh thu thuần của EVE trong quý 4 năm trước là trên 250 tỷ đồng, giảm so với cùng kỳ năm ngoái nhưng lợi nhuận sau thuế của đơn vị này vẫn giữ ở mức gần 44,8 tỷ đồng. Trong khi ấy, quý 4 năm 2014, mức lãi chỉ được tính toán vào khoảng gần 39 tỷ đồng.

Lũy kế cả năm, EVE có lợi nhuận sau thuế gần 114 tỷ đồng, cao hơn mức gần 84,5 tỷ đồng của năm 2014.

Sau EVE, 3 mã tiếp theo trong top tăng giá đều là những mã nhỏ, lần lượt là BGM, LCM và CCL.

Trong số này, có tỷ lệ tăng gần với mã đứng đầu là BGM của Công ty cổ phần Khai thác và Chế biến khoản sản Bắc Giang.

Cũng giống như EVE, tình hình kinh doanh của BGM trong quý 4 năm 2015 là khá khả quan. Riêng quý 4/2015, doanh thu của BGM đã lên tới 49 tỷ đồng, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2014.

Qua đó, lợi nhuận sau thuế của BGM được thống kê là hơn 2 tỷ đồng. Mức lãi trong cả năm 2015 nhờ vậy lên tới hơn 7 tỷ đồng. Kết quả này khác biệt lớn với năm 2014 khi mức lãi chỉ được tính toán là gần 56 triệu đồng.


Ở phía ngược lại, mã HNG của Công ty cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai là mã giảm giá nhiều nhất trong tuần.

Công ty trong nhóm ngành trồng trọt này đã có một tuần chìm sau trong giảm giá khi nện sàn tới 4 phiên và chỉ có 1 phiên duy nhất tăng vào cuối tuần. HNG qua đó đã mất 2.100 đồng/cổ phiếu sau 1 tuần, tương đương tỷ lệ giảm trên 19%.

Tình hình này của HNG đã duy trì từ cuối năm 2015. Mã này liên tiếp giảm giá trong những tuần cuối năm ngoái và cũng từng là mã giảm giá nhiều nhất sàn cách đây ít lâu.

Báo cáo mới nhất được công bố của HNG vẫn là kết quả kinh doanh quý 3 năm 2015 với mức lợi nhuận sau thuế tăng mạnh. Mức lãi của HNG được tính toán lên tới hơn 368 tỷ đồng, cao hơn nhiều số trên 88 tỷ đồng cùng kỳ 1 năm trước đó.

Theo giải thích của đại diện HNG, mặc dù doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ giảm nhẹ so với quý 3 năm 2014 nhưng số thu từ hoạt động tài chính lại tăng tới 281 tỷ đồng.

Về báo cáo quý 4 năm 2015, mới đây, công ty này đã gửi công văn tới Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh để xin gia hạn nộp báo cáo tới 15/3. Lý do là công ty đang kiểm tra đối chiếu số liệu với kiểm toán độc lập.


Bên sàn HNX, mã BHT của Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Bạch Đằng TMC là cái tên đứng đầu nhóm tăng giá với tỷ lệ tăng hơn 24%.

Báo cáo quý 4 năm 2015 của BHT đang cho thấy nhiều thông tin không mấy khả quan. Riêng trong quý này, phía BHT đã lỗ hơn 3,6 tỷ đồng, hụt lớn so với mức lãi hơn 11,5 tỷ đồng của quý 4 năm 2014.

Giải thích cho sự thay đổi này, đại diện BHT cho hay, do doanh thu quý 4 năm 2015 giảm so với cùng kỳ năm trước đó hơn 85% (khoảng hơn 14 tỷ đồng) và thu nhập khác cũng giảm 96,5% (gần 9,9 tỷ đồng) đã khiến lợi nhuận sụt giảm.

Thông tin mới nhất trong năm 2016 liên quan tới BHT là Hội đồng quản trị của công ty đã thông qua nghị quyết về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Thưởng, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm chức vụ Tổng giám đốc thay cho ông Đinh Đức Tân.

Hội đồng quản trị cũng đã thông qua kế hoạch kinh doanh quý 1 và cả năm 2016. Cụ thể, dự kiến giá trị sản xuất kinh doanh cả năm 2016 đạt 56,1 tỷ đồng, giá trị doanh thu là 51,1 tỷ đồng, giá trị thu hồi vốn là 40,1 tỷ đồng.

Cũng trong nhóm tăng giá, phía sau BHT là các mã SJC, PCN, SGH và SGC với tỷ lệ tăng khoảng 20,92%-24,19%.

Mất giá nhiều nhất trên sàn HNX tuần đầu năm Bính Thân là mã SPP của Công ty cổ phần Bao bì nhựa Sài Gòn.

Với 2 phiên đi ngang và 3 phiên giảm kịch biên độ, SPP đã mất tổng cộng 2.900 đồng/cổ phiếu, tương đương mức giảm trên 26%.

Báo cáo quý 4 năm 2015 của SPP cho thấy tăng trưởng cả về doanh thu và lợi nhuận của công ty này. Doanh thu thuần của SPP trong quý 4 năm 2015 đạt trên 198 tỷ đồng, cao hơn mức gần 194 tỷ đồng cùng kỳ năm trước đó.

Lợi nhuận sau thuế của đơn vị này trong quý 4 qua đó được tính toán là hơn 3,3 tỷ đồng, nhỉnh hơn ngưỡng gần 3,2 tỷ đồng quý 4 năm 2014.

Lũy kế cả năm, doanh thu thuần của SPP đạt hơn 813 tỷ đồng với mức lãi xấp xỉ 10,3 tỷ đồng. Mức lãi này cao hơn 1 năm trước đó bởi trong năm 2014, con số này được ghi nhận là gần 8,5 tỷ đồng./.

ALV, SAF, PSC và L61 là những mã đứng sau SPP với mức giảm khoảng 13,64%-18,18%./.