Nan giải xích lô

Nan giải vì thiếu chỗ đỗ và cung đường cho xích lô

Cung đường ngắn và thiếu các điểm đỗ xe đang được cho là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng xích lô vi phạm giao thông.
Sau một tháng triển khai ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm, hoạt động xích lô trên địa bàn Thành phố Hà Nội đã được chấn chỉnh, hiện tượng xích lô dừng đỗ hàng 2, hàng 3 đón khách gây cản trở giao thông đã giảm rõ rệt, ý thức của người điều khiển xe xích lô có nhiều chuyển biến.

Tuy nhiên, theo các đơn vị kinh doanh vận tải xích lô, tình trạng thiếu điểm đỗ xe và cung đường ngắn là nguyên nhân chính dẫn tới vi phạm.

Hoạt động trong quy củ

Theo thống kê của lực lượng liên ngành Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông đã xử lý gần 400 trường hợp vi phạm, tạm giữ 159 xe.

Trong đó, 2 Tổ công tác liên ngành đã kiểm tra, xử lý 164 xe xích lô vi phạm; tạm giữ 84 xe xích lô, trong đó có 81 xe không gắn biển kiểm soát và không có giấy tờ xe, số xe này không nằm trong số 264 xe có Giấy chứng nhận đăng ký lưu hành.

Cụ thể, các lỗi vi phạm điển hình như là đỗ xe sai quy định, hoạt động trong giờ cao điểm, không có chứng chỉ, chạy không đúng tuyến, không đúng thời gian.

Lực lượng liên ngành cũng trình các cấp có thẩm quyền ra quyết định tịch thu 7 xe xích lô không có biển kiểm soát, không có đăng ký giấy tờ xe.

Ngoài ra, 4 doanh nghiệp xích lô đã tổ chức ký cam kết thực hiện nghiêm túc Luật giao thông đường bộ, không cho xe xích lô “ dù” đi trong đoàn xe của doanh nghiệp và mời 264 chủ xe xích lô du lịch để đối chiếu danh sách lái xe với chủ xe trong Giấy chứng nhận đăng ký, qua đó đó phát hiện 40 trường hợp người điều khiển không đúng với chủ xe, đã yêu cầu ký cam kết, đình chỉ hoạt động.

Ông Hoàng Văn Mạnh, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, khẳng định: ”Sau 1 tháng triển khai, siết chặt, hiện tại các doanh nghiệp, người điều khiển xe xích lô đã ý thức được trách nhiệm, đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn hoạt động theo quy định. Người điều khiển phương tiện xe xích lô từng bước hoạt động theo đúng tuyến đường, mỗi đoàn 5 xe, nhưng vẫn tồn tại các đoàn xe cách nhau chưa đủ 100m.”

“Tất cả xích lô theo quyết định 100 của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội phải đánh theo số thứ tự nhưng hiện nay chưa có doanh nghiệp nào làm việc này,” ông Mạnh cho hay.

Ông Trần Nhật Quang, Phó chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, thì cho biết thời gian tới, sẽ thành lập Tổ công tác liên ngành (Sở Giao thông vận tải, Công an...) tiến hành kiểm tra 4 doanh nghiệp xích lô về việc chấp hành pháp luật của các đơn vị.

Nan giải điểm đỗ, cung đường cho xe xích lô

Hà Nội đã bố trí hai điểm đỗ xích lô tại đường Yên Phụ và đường Trần Quang Khải nhưng rất đông phương tiện này thường tập kết tại các khu vực khác như Vườn hoa Cổ Tân-dốc Bác Cổ, khu vực vườn hoa tượng đài Liệt sỹ-phố Hàng Dầu, khu vực Đền Ngọc Sơn và khu vực khác trong phố cổ, xung quanh hồ Hoàn Kiếm để đón trả khách gây mất trật tự, an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, hiện cũng tồn tại thực tế nhiều xích lô đi về không đúng tuyến và để xe sai quy định.

Các đơn vị xích lô đều phàn nàn rằng họ đang gặp khó khăn về điểm đỗ xe.

Theo ông Đỗ Anh Thư, Giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn và dịch vụ du lịch Sans-souci, tình trạng xích lô thiếu điểm đỗ và lộ trình cho phép xích lô hoạt động bị hạn chế nên có một số trường hợp vi phạm và tập kết tại các điểm sai quy định.

“Hiện nay, cung đường ở một số tuyến phố để xích lô đi là  8 tuyến phố và khu du lịch thành cổ Hà Nội, nếu như các đơn vị kinh doanh đều có khách, lại chung cung đường thì các xe sẽ nối đuôi hàng dài với khoảng cách 5 xe/đoàn và 100m thì sẽ không đủ để cho 264 xích lô đi,” ông Thư đưa ra dẫn chứng.

Ngoài ra, một vấn đề khác khiến các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ này băn khoăn là giấy tờ xe của người điều khiển xe xích lô hiện không còn phù hợp khi họ không hoạt động đơn lẻ nữa mà hầu hết đã thanm gia cổ phần vào doanh nghiệp.

Thượng tá Trịnh Văn Sỹ, Phó Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an Hà Nội cho biết có một số trường hợp người điều khiển chưa sang tên đổi chủ nên lực lượng chức năng phải tạm giữ và xử lý.

Thượng tá Sỹ cũng khẳng định:“Trách nhiệm không những của doanh nghiệp mà còn phụ thuộc rất nhiều vào ý thức của người điều khiển xích lô.”

Đồng tình quan điểm đó, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội chia sẻ: “Công tác quản lý, sát hạch đầu vào và kinh doanh của doanh nghiệp đối với người lao động vẫn còn lỏng lẻo dẫn tới ý thức chấp hành kinh doanh và luật của doanh nghiệp cũng như lái xe là chưa nghiêm túc.”

Theo Đại tá Trần Thùy, Phó Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội, thời gian tới sẽ xây dựng lộ trình từng bước tiến tới dừng hoạt động xe xích lô đồng thời sẽ rà soát cơ sở sản xuất xe xích lô để xử lý, cam kết không vi phạm pháp luật./.

Mạnh Hùng (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục