Học viên đang thực hành lái xe tại Trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Theo ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, một trong số những nguyên nhân hàng đầu gây ra tai nạn giao thông là ý thức chấp hành pháp luật của người lái xe, do đó việc trang bị những kiến thức và nâng cao kỹ năng lái xe an toàn cho mỗi tài xế là cần thiết.

Tại “Hội nghị tập huấn và tuyên truyền nâng cao kỹ năng lái xe ôtô an toàn cho các lái xe khách, xe tải và xe container năm 2016” do Bộ Giao thông Vận tải tổ chức trong hai ngày 18-19/8 ở Trung tâm dạy nghề và sát hạch lái xe Đông Đô (Bắc Ninh), theo báo cáo của Vụ An toàn giao thông, tai nạn giao thông hiện nay đang là một vấn đề toàn cầu, hàng năm thế giới có khoảng 1,2 triệu người bị chết và 50 triệu người bị thương do tai nạn giao thông đường bộ.

Ở Việt Nam, giai đoạn từ năm 2012-2015, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, tai nạn giao thông đã giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, đặc biệt trong hai năm 2014 và 2015, số người chết đã giảm xuống dưới 9.000 người.

“Tuy nhiên, số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng vẫn còn nhiều, số người chết vẫn còn ở mức rất cao, số vụ tai nạn có liên quan đến xe khách, xe tải, xe container…còn phổ biến, hiện tượng xe khách giường nằm còn xảy ra cháy nhiều. Nguyên nhân chủ yếu của các vụ tai nạn là do ý thức tuân thủ pháp luật của người tham gia giao thông còn hạn chế, số lượng phương tiện cá nhân ngày càng gia tăng nhanh chóng… đòi hỏi phải có nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ và lâu dài,” ông Thạch cho hay.

Nhấn mạnh đến một trong số những nguyên nhân hàng đầu gây ra tai nạn giao thông là ý thức chấp hành pháp luật của người lái xe (đặc biệt là một số lái xe tải, xe khách và xe container chưa tuân thủ pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông khi tham gia giao thông); do vậy, vị lãnh đạo Vụ An toàn giao thông nhìn nhận, việc trang bị những kiến thức và nâng cao kỹ năng lái xe an toàn cho mỗi lái xe nói chung và cho lái xe tải, xe khách và xe container khi tham gia giao thông là thật sự cần thiết.

Tại hội nghị này, các đại biểu tham dự sẽ được nghe các chuyên gia của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an, các công ty sản xuất xe ôtô và chuyên gia đến từ các đơn vị khác trình bày các tham luận về các tính năng an toàn của phương tiện, quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính, đào tạo, sát hạch lái xe, kiểm định phương tiện, bảo đảm an toàn giao thông trên đường cao tốc, kiểm soát tải trọng phương tiện và hướng dẫn thực hành lái xe an toàn…

Nhân dịp này, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Kỹ thương Đông Đô đã khánh thành Trung tâm đăng kiểm 99-04D được đầu tư hơn 20 tỷ đồng xây dựng hơn 1.000m2 nhà xưởng, nhập khẩu 2 dây chuyền kiểm định tiên tiến từ Pháp có khả năng kiểm định 100 xe/ngày./.

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, cả nước có 109 trung tâm đăng kiểm với 266 dây chuyền kiểm định, trong đó có 45 trung tâm đăng kiểm được xã hội hoá.

Riêng trong hai năm 2014, 2015, trên cả nước đã có 23 trung tâm đăng kiểm xã hội hoá được thành lập mới và 6 trung tâm hoàn thành việc chuyển đổi từ Nhà nước sang mô hình xã hội hoá.

Việc triển khai thực hiện Đề án xã hội hoá công tác đăng kiểm xe cơ giới nhằm mục đích huy động tiềm năng, nguồn lực đầu tư của xã hội vừa đáp ứng cao hơn nữa nhu cầu kiểm định phương tiện của người dân, vừa giảm bớt gánh nặng đầu tư cho ngân sách, nâng cao chất lượng kiểm định, tạo sự cạnh tranh lành mạnh và bảo đảm vai trò chủ đạo của các tổ chức Nhà nước trong hoạt động kiểm định xe cơ giới khi có nhiều thành phần kinh tế tham gia.