NASA thông báo tìm thấy hành tinh mới giống Trái Đất

NASA thông báo tìm thấy một hành tinh mới giống Trái Đất

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đang khiến giới khoa học dành sự quan tâm đặc biệt khi thông báo tìm thấy một hành tinh mới giống Trái Đất.
NASA thông báo tìm thấy một hành tinh mới giống Trái Đất ảnh 1Phát hiện ra Trái Đất thứ 2 được mang tên Kepler-452b. (Nguồn: NASA)

​Hành tinh mới này được đặt tên là Kepler-452b, là phát hiện mới từ nhiệm vụ Kepler do cơ quan này tiến hành nhằm tìm kiếm những hành tinh có thể duy trì sự sống trong Dải Ngân Hà.

Tàu vũ trụ Kepler đã bắt đầu tiến hành tìm kiếm dấu hiệu về những thế giới mới bên ngoài Hệ Mặt Trời kể từ tháng 5/2009. Cho tới nay, tàu đã tìm được hơn 4.000 hành tinh được xếp vào “Vùng Goldilocks” - không quá nóng và không quá lạnh để duy trì sự sống.

Nhiều khả năng các nhà khoa học sẽ công bố những phát hiện mới về các thế giới mới tương tự như Trái Đất, thậm chí là một hành tinh song sinh quay quanh một ngôi sao rất giống với Mặt Trời của chúng ta.

Những phát hiện này mang đến hy vọng mới rằng những nền văn minh ngoài hành tinh có thể tồn tại bên ngoài hệ Mặt Trời.

Vào đầu tuần này, giáo sư Stephen Hawking và nhà thiên văn học hoàng gia Martin Rees đã công bố rằng họ đang cùng hợp tác trong một dự án trị giá 100 triệu USD nhằm tìm kiếm những dấu hiệu về trí thông minh ngoài Trái Đất trong Dải Ngân Hà.

Hiện nay đã có những bằng chứng rõ ràng về một lượng lớn các hành tinh ở gần chúng ta, song trong số đó có rất nhiều hành tinh khí khổng lồ không thể sinh sống được, hoặc những hành tinh đầy đã sỏi có kích thước tương đương với Trái Đất, song lại ở quá gần Mặt Trời của chúng để có thể duy trì sự sống.

Hồi tháng tư vừa qua, các nhà thiên văn học cũng đã tìm ra một hành tinh giống như Trái Đất đang quay quanh một ngôi sao xa xôi trong thiên hà của chúng ta.

Hành tinh này có tên là Kepler-186f, cách chúng ta 500 năm ánh sáng, và quay xung quanh một sao lùn đỏ trong chòm sao Cygnus ở góc Dải Ngân Hà.

Kepler-186f đang quay theo quỹ đạo ở viền ngoài của vùng có thể duy trì sự sống xung quanh ngôi sao của nó. Điều này có nghĩa là lượng nước lỏng trên bề mặt của hành tinh này có thể sẽ bị đông lại.

Tuy nhiên, vì hành tinh này hơi lớn hơn Trái Đất một chút, nên các nhà khoa học đang hy vọng rằng khí quyển trên hành tinh này đủ dầy để đóng vai trò lớp cách nhiệt.

Cho tới nay, Kepler đã phát hiện ra hơn 3.800 hành tinh, nhưng đây là hành tinh đầu tiên có nhiều điểm tương đồng với Trái Đất đến vậy.

Tuy nhiên, việc tới thăm hành tinh này để khám phá sự sống ở đó là điều không thể. Nó không chỉ cách chúng ta 2.939 tỷ tỷ dặm, mà hình ảnh chúng ta nhìn thấy được còn bị chậm tới 500 năm./.

(Vietnam+)