Việc đồng Nhân dân tệ tăng giá so với đồng USD đã tiếp tục phủ bóng đen lên hoạt động xuất khẩu ôtô của Trung Quốc, bên cạnh những vấn đề nổi cộm khác.

Ông Wang Fengying, Chủ tịch Great Wall Motors ở tỉnh Hà Bắc cho hay sự tăng giá của đồng NDT và những vấn đề như cạnh tranh khốc liệt, biên lợi nhuận thấp và thiếu mạng lưới hậu mãi hợp lý, tất cả đều cản trở hoạt động xuất khẩu các loại xe hơi mang thương hiệu của Trung Quốc, tuy nhiên, thị trường xuất khẩu vẫn tăng nhanh hơn thị trường nội địa.

Trung Quốc xuất khẩu tổng cộng 844.000 xe trong năm 2011, tăng 49% so với năm trước đó, cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng khá thấp chỉ 2,5% của ngành xe hơi trong nước.

Mặc dù vậy, ông Wang nhấn mạnh “các ôtô mang nhãn hiệu Trung Quốc vẫn phải trải qua một chặng đường dài trước khi trở thành những thương hiệu quốc tế như Toyota và Volkswagen.”

Great Wall Motors đã thâm nhập các thị trường nước ngoài, trong đó có Nga, Nam Phi, Australia và Chile. Trong năm 2011, công ty đã xuất khẩu tổng cộng 83.000 xe, tăng 65% so với năm 2010.
 Hãng này có kế hoạch xuất khẩu thêm 100.000 chiếc trong năm nay và đặt mục tiêu xuất khẩu 300.000 chiếc vào năm 2015.

Theo hệ thống giao dịch ngoại hối Trung Quốc, đồng NDT đã tăng thêm 117 điểm trong ngày giao dịch 2/5 và đạt mức cao kỷ lục 6,267 NDT đổi 1 USD./.