Một chiếc xe khách bị ném đá làm hư hỏng nặng. (Ảnh: Phạm Cường/TTXVN)

Liên tiếp trong thời gian vừa qua, hàng loạt vụ ôtô bị ném đá trên các tuyến đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, Nội Bài-Lào Cai đã khiến cho cánh tài xế và hành khách cảm thấy hoang mang và lo sợ đến tai nạn giao thông “rình rập” bất cứ lúc nào.

Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, các đối tượng bị bắt còn rất trẻ và đều trả lời là ném cho vui. Nói một cách khác là nhận thức của các thanh, thiếu niên này rất hạn chế.

Tuy nhiên, ông Hùng cũng đặt ra nhiều nghi vấn về sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các đơn vị khai thác vận tải hoặc sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp khai thác và doanh nghiệp vận tải về dịch vụ.

Ném đá cho vui!

Theo báo cáo của Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), từ 20 giờ 30 đến 22 giờ ngày 13/5 vừa qua, trên tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đoạn qua huyện Bình Giang, Hải Dương xảy ra 5 vụ ném đá khiến các xe bị vỡ kính, vỡ gương, xước sơn...

Trước đó, tối 14/3, tại km7+800 (địa phận xã Tân Dân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) hướng Hà Nội đi Lào Cai, xe khách giường nằm Hồng Long bị một số kẻ ném đá, sơn vào kính chắn gió và thành xe khiến kính chắn gió trước rạn vỡ, hai bên thành xe bị nhiều vết sơn dính bám.

Trong các trường hợp ôtô bị ném đá, tài xế thông tin rằng đa phần xe đang chạy với tốc độ khoảng 100km/giờ nên sẽ rất nguy hiểm cho người cầm lái vì bị giật mình. Tuy nhiên, lái xe đã bình tĩnh xử lý tình huống bằng cách giảm tốc độ và mới dừng xe lại để kiểm tra và truy tìm nhưng đều không thấy rõ đối tượng.

Ông Trần Anh Tú, Phó Tổng giám đốc VIDIFI cho biết, các vụ việc ném đá thường xảy ra vào lúc trời tối, ở những vị trí có cầu vượt. Qua kiểm tra, các đối tượng ném đá thường là học sinh đứng trên cầu, sau đó ném vào xe ôtô đang lưu thông.

“Đơn vị quản lý đường đã có công văn gửi tới công an huyện Bình Giang (Hải Dương) sớm điều tra xác minh kẻ có hành vi ném đá và xử lý nghiêm đồng thời cũng đề nghị công an tăng cường công tác tuần tra, tuyên truyền cho người dân không tụ tập trên cầu vượt đường cao tốc, không ném đất đá…vào các phương tiện đang lưu thông nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông,” ông Tú khẳng định.

Theo ông Khuất Việt Hùng, hiện tượng ném đá lên các phương tiện giao thông là một thực trạng đã xảy ra ở nhiều nước chứ không riêng Việt Nam. Trước đây, các đối tượng chỉ là ném đá nên các chuyến tàu hỏa, nhưng từ ngày có đường cao tốc đã xuất hiện hiện tượng ném đá lên các phương tiện lưu thông trên đường bộ. Trong thời gian vừa qua các lực lượng chức năng đã xử lý nhiều vụ cố tình ném đá lên ôtô đang chạy trên các tuyến cao tốc.

“Qua đó, hầu hết các đối tượng bị bắt còn rất trẻ và đều trả lời là ném cho vui, nói một cách khác là nhận thức của các thanh, thiếu niên này là rất hạn chế. Tuy nhiên, cũng có nhiều nghi vấn về sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các đơn vị khai thác vận tải hoặc sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp khai thác và doanh nghiệp vận tải về dịch vụ,” ông Hùng nhấn mạnh.

Vi phạm mang dấu hiệu hình sự

Để ngăn chặn tình trạng này, có thời điểm Ban quản lý các tuyến đường cao tốc đã cắt cử người trực luân phiên 24/24 giờ tại các cầu vượt xảy ra ném đá đồng thời tăng cường kiểm tra những tuyến cầu vượt có nhiều học sinh đi qua.

Trước những bất cập này, theo ông Hùng, vừa qua, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Cục Cảnh sát giao thông, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) đã họp bàn để đưa ra những giải pháp nhằm đảm bảo an toàn giao thông nói chung và an ninh trật tự đối với dịch vụ vận tải cũng như là đối với các công trình kết cấu hạ tầng.

Tại cuộc họp, nhiều nguyên nhân, vấn đề đã được mang ra mổ xẻ và đã có những giải pháp căn cơ để giải quyết vấn đề, đặc biệt là tình trạng mất trật tự an toàn giao thông cũng như tình trạng ném đá lên xe ôtô trên các tuyến cao tốc.

“Cục Cảnh sát giao thông, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) đã yêu cầu công an các địa phương phối hợp chặt hơn và xử lý nghiêm các đối tượng cố tình ném đá lên các phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường theo đúng pháp luật. Đặc biệt, không loại trừ các đối tượng ném đá là vi phạm mang dấu hiệu hình sự, phải khởi tố vụ án và khởi tố bị can nhằm răn đe, ngăn ngừa các hành vi tái diễn,” vị Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia quả quyết.

Các đối tượng có hành vi ném đá là vi phạm mang dấu hiệu hình sự, phải khởi tố vụ án và khởi tố bị can nhằm răn đe. (Phạm Cường/TTXVN)

Bên cạnh đó, ông Hùng cũng cho biết, các cơ quan chức năng đã yêu cầu các đơn vị quản lý, khai thác các tuyến đường cao tốc triển khai các rào chắn, biển báo và phối hợp cùng chính quyền các địa phương nơi có đường cao tốc đi qua tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục ý thức của người dân đồng thời kiên quyết xử lý các đối tượng cố tình phá hoại tài sản và ném đá lên các phương tiện đang lưu thông.

“Các doanh nghiệp quản lý đường cao tốc và Ban An toàn giao thông các địa phương cần phải tăng cường phổ biến hành vi không ném đá lên tàu, xe. Việc tuyên truyền đã làm nhiều năm nhưng chưa quyết liệt. Trong năm 2015, tình trạng ném đá lên xe khách tại Tây Nguyên đã làm nhiều nhà xe và hành khách hoảng sợ. Nhưng khi làm tốt công tác tuyên truyền và xử lý nghiêm các đối tượng cố tình thì tình trạng này đã giảm và hầu như không còn,” ông Hùng dẫn chứng.

Ngoài ra, ông Hùng cũng khuyến cáo chủ phương tiện phải mua bảo hiểm để bảo hiểm tài sản và trách nhiệm bồi hoàn là thuộc về phía cơ quan bảo hiểm.

“Không ai mong muốn việc này, các tuyến đường khi đang khai thác các chủ đầu tư cũng không mong muốn và không thể lường hết được các hành vi cố ý tấn công. Như vậy, đơn vị quản lý tuyến đường cũng là đối tượng bị xâm hại. Hầu hết, các chủ đầu tư trên các tuyến đường cao tốc rất nỗ lực phối hợp với chính quyền địa phương để bảo đảm an toàn cho tài sản của mình,” ông Hùng cho biết thêm./.