Mỳ ăn liền hiệu Maggi của hãng Nestle. (Ảnh: Bloomberg)

Hãng thực phẩm lớn nhất thế giới Nestle, có trụ sở tại Vevey, Thụy Sĩ, vừa công bố báo cáo tăng trưởng doanh thu trong 9 tháng qua không được như dự đoán trước đó do vụ việc thu hồi mỳ gói Maggi ở Ấn Độ và sự điều chỉnh giảm giá của Nestle Skin Health.

Trong giai đoạn từ tháng Một đến tháng Chín năm nay, doanh thu của Nestle (được tính theo doanh số bán hàng hữu cơ không bao gồm biến động tiền tệ, chi phí mua lại hoặc thoái vốn) đã tăng 4,2%, thấp hơn dự đoán tăng trung bình 4,7% trong một cuộc khảo sát của hãng tin Bloomberg trước đó.

Giám đốc điều hành Nestle, Paul Bulcke, cho biết sau khi kinh doanh thuận lợi trong hai quý đầu năm nay, đến quý 3 đã xảy ra "sự kiện đặc biệt" về Maggi.

Tòa án tối cao ở Ấn Độ đưa ra lệnh cấm hai tháng trên phạm vi toàn quốc đối với loại mỳ bán chạy nhất này của Nestle. Việc thu hồi sản phẩm đã tạo ra "giông bão" cho một năm đầy thách thức cho Nestle cùng với việc đồng franc Thụy Sĩ tăng giá tác động đến xuất khẩu, giảm phát ở các khu vực của châu Âu và sự suy yếu ở thị trường Trung Quốc.

Tác động của việc thu hồi mì gói Maggi là một trong những nguyên nhân chính ảnh hưởng đến bức tranh thu nhập tổng thể của Nestle, khiến Giám đốc Bulcke đã quyết định điều chỉnh hạ thấp dự báo mức tăng doanh thu các sản phẩm hữu cơ cho cả năm 2015 từ 5% xuống còn 4,5%.

Các danh mục đầu tư của Nestle bao gồm nước đóng chai, thức ăn vật nuôi và thức ăn sẵn, hy vọng mang lại những kết quả phù hợp. Tuy nhiên, hãng vẫn phải đối mặt với các khó khăn như nhu cầu tăng chậm hơn ở một số thị trường đang phát triển quan trọng cùng với sự gia tăng cạnh tranh, suy yếu kinh tế và giảm phát.

Các hãng sản xuất càphê Nescafe và sôcôla KitKat trụ sở tại Thụy Sĩ cũng cho biết họ đã quyết định có "cách tiếp cận thận trọng hơn đối với chính sách giảm giá như Nestle Skin Health ở Mỹ. Về cơ bản, đà tăng trưởng của hãng không bị ảnh hưởng, song cần có sự đổi mới và các sản phẩm tiếp tục được tung ra cho tất cả các chi nhánh trên phạm vi toàn cầu.

Ông Bulcke cho biết hãng có nhiều tiến bộ ở Mỹ Latinh và sự cải tiến đáng kể ở Bắc Mỹ, đặc biệt đối với thực phẩm đông lạnh, trái ngược hẳn với sự phục hồi doanh số bán hàng chậm hơn ở Trung Quốc./.