(Ảnh minh họa: Quý Trung/TTXVN)

Nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, ngày 18/11, Đoàn đại biểu cấp cao New Zealand do ông Steven Joyce - Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đại học, Kỹ năng và Việc làm kiêm Bộ trưởng Bộ Phát triển kinh tế, Bộ Cải cách Hành chính, Bộ Khoa học và Sáng tạo dẫn đầu đã đến thăm Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và tham dự hội thảo “Vai trò của công tác lãnh đạo và các mối quan hệ song phương trong việc định hướng và thúc đẩy đổi mới giáo dục: Bài học kinh nghiệm từ New Zealand và bối cảnh Việt Nam.”

Hội thảo do Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Cơ quan Giáo dục New Zealand và Trường Đại học Công nghệ Auckland (New Zealand) đồng tổ chức.

Phó giáo sư, tiến sỹ Dương Anh Đức, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cho biết hội thảo nhằm chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm về công tác đổi mới giáo dục của New Zealand và giáo dục Việt Nam đồng thời thảo luận về các phương pháp đánh giá mô hình giáo dục tiên tiến nhằm rút ra những bài học kinh nghiệm hướng tới việc từng bước nâng cao chất lượng giáo dục Việt Nam.

Thông qua những chia sẻ từ phía New Zealand, lãnh đạo các trường học của Việt Nam có cơ hội trao đổi và học hỏi kinh nghiệm về các nội dung trong công tác đổi mới giáo dục nhằm áp dụng cho phù hợp với thực tiễn của Việt Nam. Các nội dung trao đổi tại hội thảo cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của các mối quan hệ song phương trong việc định hướng và thúc đẩy đổi mới giáo dục của mỗi nước.

Chia sẻ về kinh nghiệm trong công tác cải cách giáo dục, ông Steven Joyce cho biết công tác cải cách giáo dục của New Zealand tập trung các nội dung trọng điểm như phân quyền - tăng quyền tự chủ của hiệu trưởng các trường và đội ngũ giảng viên; khung đánh giá trách nhiệm chặt chẽ hơn; xây dựng một chương trình đào tạo chuẩn quốc gia, tăng cường sự tham gia của phụ huynh trong các trường học...

New Zealand luôn quan niệm sự phát triển của hệ thống giáo dục là nền tảng cho sự phồn vinh của một quốc gia. Hệ thống giáo dục New Zealand luôn hướng đến mục tiêu trọng tâm là phát huy khả năng sáng tạo, tư tưởng đổi mới không ngừng và nâng cao chất lượng học tập.

Ông Steven Joyce cũng nhấn mạnh vai trò chủ động và tầm quan trọng của lãnh đạo các trường học đồng thời cho biết trong hệ thống giáo dục của New Zealand luôn khuyến khích lãnh đạo các trường chủ động tìm hướng giải quyết cho những nhu cầu phát sinh để phục vụ cho định hướng phát triển riêng biệt của đơn vị mình.

Từ kinh nghiệm thực tiễn, các đại biểu của New Zealand đã tập trung trao đổi xoay quanh các nội dung về vai trò của ban lãnh đạo các trường trong việc đẩy mạnh công tác cải cách việc dạy và học, chương trình đào tạo; xây dựng mối quan hệ hợp tác cùng phát triển lâu dài và tinh thần trách nhiệm trong đội ngũ giáo viên và các trưởng khoa, trưởng bộ môn; xác định mục tiêu chiến lược, nhu cầu và nguồn lực trong nỗ lực phát triển năng lực chuyên môn; tầm quan trọng trong việc triển khai các mối liên kết hợp tác đẩy mạnh hiệu quả lãnh đạo giáo dục, trong công tác giảng dạy và học tập.../.