Ngày 31/8, tại Auckland, Hội đồng doanh nghiệp ASEAN-New Zealand (ANZBC) đã phối hợp với Trường Đại học Công nghệ Auckland (AUT) tổ chức Diễn đàn về ASEAN.

Diễn đàn được tổ chức nhằm quảng bá hơn nữa về các cơ hội hợp tác và đầu tư với ASEAN - một Hiệp hội đang trong quá trình hướng tới việc thành lập một cộng đồng vào cuối năm 2015.

Diễn đàn cũng là cơ hội để các doanh nghiệp New Zealand, đặc biệt là các doanh nghiệp đã và đang làm ăn với các nước ASEAN chia sẻ kinh nghiệm từ thực tế của họ nhằm giúp các doanh nghiệp tham dự có cái nhìn tổng quát hơn trong giao dịch với các đối tác ASEAN trên các lĩnh vực mà hai bên có nhu cầu, thế mạnh và cùng quan tâm như thương mại hàng nông nghiệp và thực phẩm, giáo dục đào tạo, y tế, tài chính ngân hàng, du lịch…

Trong phần khai mạc, thay mặt Đại sứ các nước ASEAN tại New Zealand, Đại sứ Nguyễn Việt Dũng, Chủ tịch Ủy ban ASEAN Wellington, đã hoan nghênh những nỗ lực liên tục của các cơ quan hữu quan New Zealand trong việc thúc đẩy hơn nữa sự hiểu biết về ASEAN - một khu vực đang trong quá trình hướng tới việc thành lập một thị trường và cơ sở sản xuất duy nhất, một khu vực có sức cạnh tranh kinh tế cao, phát triển kinh tế công bằng và đang ngày càng hội nhập đầy đủ vào nền kinh tế toàn cầu.

Đại sứ Nguyễn Việt Dũng nhấn mạnh ASEAN, trong thực hiện lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, đã đạt được những bước tiến đáng kể trong việc triển khai các sáng kiến về thu hẹp khoảng cách phát triển và kế hoạch toàn diện về kết nối ASEAN. Với dân số khoảng 650 triệu người và gần 2/3 dân số có độ tuổi dưới 35, ASEAN được cho là sở hữu một lực lượng lao động lớn thứ ba trên thế giới, là một khu vực kinh tế lớn với GDP khoảng 3.000 tỷ USD, thương mại nội khối đạt mức trên 600 tỷ USD trong năm ngoái.

Phát biểu tại Diễn đàn, Bộ trưởng Thương mại New Zealand Tim Groser đã điểm lại những mốc phát triển của ASEAN cùng với những nhận định ngay từ ban đầu của New Zealand về một khu vực tiềm năng trong suốt chặng đường phát triển 40 năm qua và ngày nay ASEAN đã trở thành một thị trường ngày càng có ý nghĩa quan trọng đối với New Zealand.

Bộ trưởng Tim Groser chỉ ra những tiềm năng, lợi thế và những ưu tiên mà các doanh nghiệp New Zealand cần khai thác và phát huy trong quan hệ thương mại với ASEAN. ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ ba và là thị trường xuất khẩu lớn thứ tư của New Zealand với kim ngạch thương mại hai chiều đạt khoảng 11 tỷ USD trong năm ngoái.

Nhân dịp này, Đại sứ Nguyễn Việt Dũng cũng đánh giá cao các hoạt động được tổ chức tại New Zealand và ASEAN để kỷ niệm 40 năm quan hệ đối thoại, đồng thời bày tỏ mong muốn tại Hội nghị cấp cao Kỷ niệm ASEAN-New Zealand tại Malaysia vào cuối năm nay lãnh đạo cấp cao hai bên sẽ thông qua Tuyên bố chung để định hướng cho sự hợp tác ngày càng thực chất và hiệu quả hơn trong tương lai và nâng cấp quan hệ đối tác toàn diện giữa hai bên lên tầm chiến lược./.