Cơ quan Giám sát vận tải Nga ngày 2/1 đã yêu cầu các hãng hàng không nước này ngừng sử dụng loại máy bay Tu-154B, cho tới khi xác định được nguyên nhân vụ cháy nổ máy bay chở khách ngày 1/1 làm ba người thiệt mạng và 43 người khác bị thương.

Người phát ngôn của cơ quan trên, ông Sergei Romanchev cho biết các hãng hàng không phải tuân thủ lệnh trên.

Theo hãng thông tấn quốc gia RIA Novosti, tại Nga hiện có 14 chiếc Tu-154B đang hoạt động.

Loại máy bay Tu-154B, là một phiên bản của loại máy bay Tu-154, đã hoạt động từ đầu thập niên 70 của thế kỷ trước và được sử dụng rộng rãi cho các chuyến bay nội địa của Nga cũng như ở một số nước khác, trong đó có Iran và các nước cộng hoà thuộc Liên Xô trước đây.

Lệnh trên được đưa ra sau vụ chiếc Tu-154 thuộc hãng hàng không địa phương Kogalymavia Airline chở 124 hành khách đã bất ngờ bốc cháy trong lúc đang chạy trên đường băng chuẩn bị cất cánh ở sân bay thành phố Surgut thuộc Sibe hôm 1/1 vừa qua. Phần lớn hành khách đã thoát được khỏi máy bay trước khi máy bay phát nổ, có ba người thiệt mạng và 43 người bị thương.

Máy bay Tu-154 có thiết kế tương tự loại máy bay Boeing 727, có ba động cơ ở phần đuôi máy bay. Đây là loại máy bay cỡ trung, có ưu thế vận hành ở những đường băng rải sỏi và không lát. Tuy nhiên, loại máy bay này gây nhiều tiếng ồn và đã không được phép tới hầu hết các sân bay ở châu Âu.

Hãng hàng không Nga Aeroflot đã ngừng sử dụng loại máy bay này từ tháng 12/2009.

Cho đến nay đã có hơn 30 tai nạn máy bay Tu-154 gây chết người, tuy nhiên nhiều tai nạn là do lỗi của phi công, do bảo dưỡng kém và vận hành thiếu trách nhiệm./.