Ảnh minh họa. (Nguồn: Dezeroacem)

Hiệp hội các nhà sản xuất xe ôtô Brazil cho biết trong bốn tháng đầu năm, nước này đã xuất xưởng hơn 881.700 xe ôtô, giảm 17,5% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức thấp nhất từ năm 2007 tới nay.

Theo Chủ tịch Anfavea Luiz Moan, lượng xe hơi được bán ra trong cùng kỳ vào khoảng 893.600 chiếc, giảm 19,2%. Xuất khẩu giảm 26,8% về số lượng, trong khi kim ngạch giảm 18,9%.

Khó khăn kinh tế làm giảm nhu cầu tiêu thụ xe hơi cả trong và ngoài nước. Trong bốn tháng đầu năm, 4.600 nhân công ngành sản xuất xe ôtô đã mất việc làm. Các nhà máy của hãng Volskwagen, General Motors, Fiat và Suzuki tại Brazil đã giảm đáng kể các hoạt động sản xuất.

Tuy nhiên, để không phải cắt giảm nhân công, các nhà máy này đã cho công nhân nghỉ Hè tập thể. Trong khi đó, tại quốc gia láng giềng Argentina, sản lượng xe ôtô tháng Tư cũng giảm 21%, chỉ còn 46.620 chiếc.

Đây là tháng thứ 19 liên tiếp ngành công nghiệp sản xuất xe của nước này suy giảm. Trong cùng kỳ, Argentina đã bán được 46.360 xe và xuất khẩu 21.230 chiếc. Tổng cộng bốn tháng đầu năm, Argentina sản xuất 170.160 chiếc ôtô, giảm 17,6% so với cùng kỳ năm trước.

Năm 2013, Brazil phá kỷ lục về sản lượng ôtô, với 3,74 triệu chiếc, tăng 9,9% so với năm 2012, do xuất khẩu và tiêu thụ xe sản xuất trong nước đều tăng, trong đó xuất khẩu tăng 26,5%, đạt gần 563.300 chiếc.

Tính tới năm 2013, Brazil đứng đầu Mỹ Latinh về sản xuất xe ôtô. Tuy nhiên, năm 2014, Brazil đã bị Mexico đẩy xuống vị trí nhà sản xuất ôtô thứ hai ở khu vực sau khi sản lượng xe giảm sút tới 13,7%.

Tiêu thụ nội địa giảm 18,5% và xuất khẩu giảm 26,9%, chủ yếu do tình hình kinh tế yếu kém của Argentina, quốc gia nhập tới 70% lượng xe xuất khẩu của Brazil. Trong khi đó, Argentina nằm trong danh sách 20 quốc gia sản xuất ôtô hàng đầu thế giới.

Tính tới năm 2013, ngành công nghiệp xe ôtô của Argentina đã tăng trưởng khá mạnh, liên tục phá các mức kỷ lục, chủ yếu nhờ xuất khẩu sang Brazil tăng mạnh. Tuy nhiên, sự sụt giảm về lượng xe xuất khẩu sang Brazil và nhu cầu tiêu thụ nội địa giảm đã khiến ngành kinh tế mũi nhọn này của Argentina gặp nhiều khó khăn từ năm 2014.

Trước đó, năm 2013 đã trở thành năm kỷ lục của Argentina về lượng xe ôtô mới đăng ký với gần 1 triệu chiếc.