Ảnh minh họa. (Nguồn: wsj.com)

Trong một dấu hiệu cho thấy ngành công nghiệp xe hơi của Mỹ tiếp tục phải vật lộn để duy trì nhu cầu của người tiêu dùng, doanh số bán ôtô của nước này đã sụt giảm đáng kể trong tháng 4 vừa qua, nối tiếp đà giảm mạnh trong nhiều tháng gần đây.

Theo số liệu công bố ngày 2/5 của hãng nghiên cứu thị trường ôtô "Autodata", doanh số của các nhà sản xuất Mỹ trong tháng 4 năm nay đã giảm 8,3% so với tháng trước đó và giảm 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây là tháng sụt giảm thứ 4 liên tiếp của chỉ số này, đánh dấu giai đoạn sụt giảm dài nhất của ngành chế tạo xe hơi Mỹ kể từ năm 2009 tới nay. Cụ thể, số xe hơi của bán ra tại Mỹ trong tháng 4 vừa qua là 16,88 triệu xe, giảm so với con số 17,4 triệu xe của một năm trước đó.

"Đại gia" GM - hãng sản xuất ôtô lớn nhất của Mỹ- đã ghi nhận sự sụt giảm doanh số 5,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tiếp đến là Ford - hãng chế tạo ôtô lớn thứ hai ở Mỹ, cũng bị giảm doanh số tới 7,2%, trong khi mức giảm của FCA US, chi nhánh của hãng sản xuất ôtô Fiat Chrysler (Italy) tại Bắc Mỹ, là 7%.

Ngoài ra, Toyota - hãng sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới, cũng chứng kiến mức giảm 4,4% tại thị trường Mỹ, trong khi Nissan giảm 1,5%. Theo công ty nghiên cứu Barclays Research, các tập đoàn lớn này chiếm khoảng 2/3 tổng số xe hơi được bán ra tại Mỹ.

[Còn quá sớm để đánh giá tác động của Brexit tới thị trường ôtô Mỹ]

Ngoài ra, Barclays Research cũng cho biết doanh số sụt giảm chủ yếu do số lượng xe bán cho người tiêu dùng cá nhân giảm mạnh.

Rất nhiều nhà phân tích đã dự báo về sự sụt giảm này, tuy nhiên mức giảm được đánh giá là cao hơn nhiều so với dự đoán. Tuy nhiên, giới chuyên gia dự báo thị trường xe hơi Mỹ sẽ phục hồi trong những tháng tới./.