Hãng đóng tàu Samsung Heavy Industries Co. của Hàn Quốc. (Nguồn: bloomberg.com)

Ngày 2/2, nhiều quan chức trong ngành đóng tàu của Hàn Quốc cho biết các hãng đóng tàu của nước này không giành được đơn đặt hàng mới nào trong tháng Một vừa qua.

Điều này thể hiện rõ nét tình trạng trì trệ kéo dài của lĩnh vực này trên toàn cầu và trái ngược hẳn với tình hình của một năm về trước khi mà ba hãng đóng tàu lớn của Hàn Quốc là Hyundai Heavy Industries Co., Daewoo Shipbuilding & Marine Engineering Co. và Samsung Heavy Industries Co. giành được các hợp đồng với tổng trị giá lên tới 1,8 tỷ USD.

Một quan chức cho biết tháng Một hàng năm thường là thời gian thấp điểm đối với các hãng đóng tàu, nhưng tháng Một năm nay là lần đầu tiên xảy ra tình trạng các hãng đóng tàu lớn của Hàn Quốc không nhận được đơn đặt hàng nào.

Nhiều nhà quan sát thị trường cho rằng giá dầu thấp đang là nguyên nhân gây ra tình trạng nhu cầu về tàu mới, đặc biệt là các tàu hoạt động ngoài khơi xa, giảm mạnh trong thời gian qua, trong khi các đối thủ cạnh tranh Trung Quốc đã giành được phần lớn các đơn đặt hàng đóng tàu có trọng tải nhỏ hơn.

Tình hình trên đã khiến nhiều hãng đóng tàu của Hàn Quốc phải hạ thấp mục tiêu tìm kiếm hợp đồng trong năm nay, theo đó ba hãng lớn trên hy vọng sẽ giành được các hợp đồng với tổng trị giá khoảng 37 tỷ USD so với mức 47 tỷ USD của năm ngoái.

Do giá dầu toàn cầu giảm liên tục và chi phí gia tăng, nhiều nhà phân tích kinh tế ước tính hoạt động của các hãng đóng tàu Hàn Quốc năm 2015 đã lỗ hơn 8.000 tỷ won (6,1 tỷ USD) và nếu điều này là đúng thì đây sẽ là lần đầu tiên cả ba hãng đóng tàu lớn nhất của nước này đều ghi nhận tình trạng thua lỗ.

Họ cũng cho rằng tình trạng trên sẽ tiếp diễn trong năm nay do ngành đóng tàu trên toàn cầu khó có thể thay đổi được tình hình trong một tương lai gần.

Cùng với các ngành điện tử và ôtô, đóng tàu là một trong những động lực thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ tư châu Á này./.