Hành khách kiểm tra soát vé hành trình tàu, số ghế, giờ đi bằng thiết bị di động. (Ảnh: Cắt từ clip của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam)

Theo số liệu thống kê của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, tính đến 17 giờ 15 phút ngày hôm nay (1/9/2015), Tổng công ty đã bán ra tổng số 20.349 vé trong đó, số vé bán tại cửa vé là 19.320; bán nguyên toa là 405 vé, bán tập thể 38 vé và số vé được giao dịch qua web là 586 vé.

Lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, ghi nhận báo cáo của 2 Công ty Vận tải Đường sắt Hà Nội và Sài Gòn cho thấy, việc triển khai bán vé điện tử trong ngày đầu tiên diễn ra khá suôn sẻ. Nhiều hành khách cảm thấy thú vị xen lẫn bỡ ngỡ khi lần đầu tiên thử nghiệm công nghệ bán vé mới của ngành đường sắt.

“Đại đa số hành khách tỏ ra hài lòng với hình thức bán vé tàu mới này và cho biết dù có nhiều thay đổi nhưng không gây khó khăn gì cho người dân. Hành khách sẵn sàng cung cấp thông tin giúp thư ký bán vé hoàn thành việc đặt chỗ nhằm hạn chế tối đa nạn ‘cò’ vé,” lãnh đạo ngành đường sắt đánh giá.

Bên cạnh đó, hành khách cũng nhận được sự hướng dân nhiệt tình của các thư ký bán vé trong việc hướng dẫn các thao tác mua vé và lấy hóa đơn điện tử.

Theo kế hoạch, bắt đầu từ 1 giờ ngày 1/9/2015, hệ thống vé tàu điện tử giai đoạn 1 sẽ tạm dừng hoạt động để chuyển đổi hệ thống sang hệ thống giai đoạn 2. Đến 4 giờ cùng ngày, việc chuyển đổi hệ thống được hoàn thành.

Trong khoảng thời gian tạm dừng hoạt động để chuyển đổi hệ thống, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức bán vé bổ sung cho hành khách có nhu cầu mua vé đi ngay tại các nhà ga dọc đường trên các tuyến đường sắt.

Đến 7 giờ sáng ngày 1/9, Tổng công ty đã hoàn thành việc cài đặt xong phiên bản mới trên toàn hệ thống, chính thức đưa hệ thống vé tàu điện tử và hóa đơn điện tử vào hoạt động.

Do việc chuyển đổi được thực hiện từng phần nên trong thời gian từ 7 giờ sáng đến trước 11 giờ, trang web đặt chỗ tạm thời dừng hoạt động, việc in vé được thực hiện tại các ga.

“Đến 11 giờ trưa nay (1/9/2015), trang web đặt chỗ đã chính thức hoạt động trở lại và hành khách đã có thể tự in vé tại nhà nếu thanh toán online,” lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt thông tin thêm.

Bổ sung thêm về những khó khăn trong quá trình ban đầu triển khai hệ thống bán vé tàu điện tử và hóa đơn điện tử, lãnh đạo ngành đường sắt nhìn nhận, một số thư ký bán vé và nhân viên soát vé bằng thiết bị cầm tay còn chậm khi thao tác.

“Một số vé bán chưa xuất được hóa đơn thì đến 18 giờ hôm nay, các vé này đã xuất được hóa đơn như bình thường và hành khách có thể tra cứu bằng cách nhập “mã vé” ghi trên thẻ lên tàu và in hóa đơn tại địa chỉ www.hoadon.vantaiduongsathanoi.vn đối với các ga từ Kim Liên trở ra phía Bắc; http://hoadon.duongsatsaigon.vn đối với các ga từ Đà Nẵng trở về phía Nam,” đại diện lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẳng định.

Ngoài ra, tại 2 đầu Hà Nội và Sài Gòn, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng đã thành lập các Tổ Thường trực để hỗ trợ hành khách.

Bên cạnh đó, 2 đơn vị đối tác (FPT, VNPT) cũng bố trí cán bộ nghiệp vụ liên quan phối hợp với thường trực Ban chỉ đạo của Tổng công ty giải quyết các vướng mắc để đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định.

Hành khách có thể liên hệ với các đường dây nóng tại Hà Nội: 04.3942394; Sài Gòn: 08.38436528 và Tổng đài Vé điện tử: 1900 6469 để được giải đáp.

Trong thời gian đầu triển khai thực hiện, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng sẽ tích cực triển khai các hoạt động truyền thông như: trình chiếu clip hướng dẫn tháo tác mua vé qua web tại các nhà ga, các điểm bán vé; Treo poster, phát hành tờ rơi hướng dẫn, băng rôn quảng cáo và phát thanh tại các nhà ga, các điểm bán vé và các nơi công cộng thích hợp và trên các phương tiện truyền thông khác để hướng dẫn cho hành khách thao tác khi mua vé theo hệ thống mới./.