Nghiệm thu dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua Bình Phước

Đoàn nghiệm thu Nhà nước đã kiểm tra, nghiệm thu toàn bộ dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh qua Bình Phước theo hình thức hợp đồng BOT do Công ty Cổ phần Đức Thành Gia Lai làm chủ đầu tư.
Nghiệm thu dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua Bình Phước ảnh 1Một đoạn đường Hồ Chí Minh qua huyện Bù Đăng, Bình Phước. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Trong hai ngày 12 và 13/5, Đoàn nghiệm thu Nhà nước do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng - Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng nghiệm thu, đã kiểm tra, nghiệm thu toàn bộ dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh qua Bình Phước theo hình thức hợp đồng BOT do Công ty Cổ phần Đức Thành Gia Lai làm chủ đầu tư.

Tại buổi báo cáo Hội đồng nghiệm thu, Phó tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh Dương Hồ Minh cho biết phạm vi dự án theo thiết kế đầu tư nâng cấp mở rộng đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14) đoạn từ Cầu 38 đến thị xã Đồng Xoài (thuộc Km921+025 – Km962+331 Quốc lộ 14), tỉnh Bình Phước thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT. Quy mô thiết kế đường cấp ba đồng bằng và đồi với chiều dài tuyến 39,515km do Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Phước là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Đức Thành Gia Lai với tổng mức đầu tư ban đầu hơn 814 tỷ đồng.

Dự án được chia thành ba gói thầu, khởi công xây dựng từ năm 2010 đến tháng 5/2015. Trong quá trình thực hiện, dự án được điều chỉnh quy mô đầu tư và chuyển cơ quan Nhà nước có thẩm quyền từ Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Phước sang Bộ Giao thông vận tải vào tháng 12/2013.

Bộ Giao thông giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh chịu trách nhiệm tiếp nhận toàn bộ hồ sơ, tài liệu liên quan để tiếp tục thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14 đoạn Cầu 38-Đồng Xoài với tổng mức đầu tư điều chỉnh hơn 967 tỷ đồng.

Theo ông Phan Quang Hiển, Phó cục trưởng Cục quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), trong tháng Tư, Cục và Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã tiến hành kiểm tra tổng thể toàn bộ dự án. Xét về tổng thể dự án BOT đoạn Cầu 38-Đồng Xoài của nhà đầu tư Đức Thành đã hoàn thiện cơ bản đúng tiến độ và chất lượng yêu cầu. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại cần được khắc phục, hoàn thiện đúng kỹ thuật trước khi thực hiện công tác nghiệm thu toàn dự án.

Trong thời gian tới, Cục và Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh tiếp tục kiểm tra rà soát tổng thể lần cuối, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải và Hội đồng nghiệm thu nhà nước đồng ý lập Hội đồng nghiệm thu nhà nước.

Sau khi Hội đồng nghiệm thu kiểm tra thực tế, nghe báo cáo đánh giá, nhận xét của các đơn vị liên quan, các chuyên gia thành viên Hội đồng nghiệm thu, Thứ trưởng Lê Quang Hùng nhận xét về cơ bản dự án đủ điều kiện để đưa vào khai thác. Dự án còn một số tồn tại nhỏ như hệ thống an toàn, bổ sung các giải pháp an toàn giao thông tại ba điểm đen mới phát sinh, một số đoạn rãnh thoát nước bị lấp bởi các hộ dân san lấp mặt bằng, trong vòng 30 ngày nhà đầu tư phải chỉ đạo các nhà thầu khắc phục.

Ngoài ra, nhà đầu tư cần nhanh chóng triển khai trạm thu phí tự động không dừng phương tiện lưu thông, theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải; đồng thời tính toán đến kế hoạch khai thác dài hạn và công tác duy tu bảo dưỡng thường xuyên./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục