Ảnh minh họa. (Nguồn: made-in-italy.com)

Theo Wine Monitor, nhóm nghiên cứu về thị trường rượu vang hàng đầu của Italy, rượu vang của nước này ngày càng được ưa chuộng ở Trung Quốc - đất nước đông dân nhất thế giới.

Báo cáo mới công bố của tổ chức này cho thấy, lượng rượu vang Italy được bán ra ở Trung Quốc trong năm tháng đầu năm nay đã tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đối với ngành rượu vang Italy, trong nỗ lực cạnh tranh mạnh mẽ với Pháp và Tây Ban Nha để trở thành nhà sản xuất và cung cấp rượu vang hàng đầu thế giới trên thị trường này, đây là một tin đáng khích lệ. Bởi Italy coi Trung Quốc là một thị trường khổng lồ giàu tiềm năng, nhưng không dễ thâm nhập.

Thực tế cho thấy, rượu vang châu Âu rất được ưa chuộng ở Trung Quốc. Sự giàu lên của người dân nước này, cụ thể hơn là tầng lớp trung lưu, đã tạo cơ hội cho rượu vang châu Âu chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc, vốn coi loại rượu này là một biểu tượng cho sự hưởng thụ. Ngoài ra, rượu vang đỏ cũng như các loại rượu màu khác được cho là mang đến sự may mắn.

Năm ngoái, thị trường Trung Quốc đã tiêu thụ gần 2 tỷ chai rượu vang nhập khẩu từ châu Âu. Tuy nhiên, mặc dù là một nhà sản xuất rượu vang hàng đầu thế giới, Italy vẫn đứng sau Pháp và Tây Ban Nha tại thị trường Trung Quốc.

Theo trang web thông tin về lương thực Il Fatto Alimentare, trong các năm từ 2006 đến 2011, thị phần của Italy ở thị trường vang Trung Quốc đã giảm gần một nửa do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có việc không thạo tiếng bản địa và cách làm việc với hệ thống thị trường cũng như hiểu biết về pháp luật ở Trung Quốc.

Ông Denis Pantani, một nhà nghiên cứu của Wine Monitor, cho rằng đây cũng là một vấn đề quen thuộc mà các công ty Italy hay gặp phải ở thị trường nước ngoài. Ngoài ra, các doanh nghiệp Italy thường là vừa và nhỏ. Vì vậy, việc đầu tư vốn lớn vào Trung Quốc rất khó khả thi.

Tuy nhiên, còn một vấn đề nữa mà các hãng rượu Italy luôn phải đương đầu. Ông Pantani cho biết đó là tình trạng có quá nhiều nhãn rượu nổi tiếng của Italy bị làm giả và bán tràn lan ở Trung Quốc./.