Một trung tâm mua sắm tại Milan. (Nguồn: theguardian.com)

Theo kết quả thăm dò do hãng tư vấn tài chính Moneyfarm tiến hành thông qua một ứng dụng trên điện thoại thông minh (smartphone) có tên gọi BudJet, người Italy có khả năng chi tiêu cao hơn nhiều so với mức thu nhập trung bình dưới 20.000 euro/năm mà hầu hết trong số họ khai với các cơ quan thuế.

Điều tra của hãng này cho thấy, hầu hết các gia đình Italy có khả năng chi tới xấp xỉ 3.000 euro mỗi tháng, trong đó có hơn 20% số người được hỏi khẳng định họ "mở hầu bao" trung bình mỗi tháng hơn 100 lần.

71% chi tiêu hàng tháng của người Italy là các khoản cố định, với 37% trong số đó là để trả góp cho việc mua nhà hoặc thuê nhà, trả các hóa đơn dịch vụ công, 25% trong số đó liên quan đến giao thông, từ trả góp để mua xe hơi cho đến bảo hiểm xe.

Moneyfarm kết luận rằng, dù các dịch vụ "car sharing" (chia sẻ xe, cho thuê xe theo phút hay giờ) đang ngày càng phát triển, trong khi giá vé tàu cao tốc ở Italy đang trở nên rẻ hơn và tàu chạy nhanh hơn, người Italy vẫn không từ bỏ đam mê sở hữu xe riêng của mình.

Từ 7%-12% các chi tiêu hàng tháng của người tiêu dùng đất nước hình chiếc ủng là dành cho các mục đích cá nhân, từ đi uốn tốc, mua đồ mỹ phẩm cho đến quần áo và các khoản mua sắm xa hoa khác.

Theo Moneyfarm, ăn tiệm chiếm tới trung bình 12% chi tiêu của người Italy, nhưng tổng số tiền mà người dân Milan bỏ ra cho việc ăn cao gấp đôi người dân Napoli. Một lý do đơn giản, dù Italy khủng hoảng kinh tế, thu nhập của người Milan vẫn thuộc loại cao nhất nước, trái ngược với miền Nam./.