Một dãy xe công trước dinh Tổng thống Italy (Nguồn: Il Messaggero)

Biện pháp chống lạm dụng xe công vụ vào việc cá nhân ở Italy đã trở nên cứng rắn hơn, khi chính phủ nước này bắt đầu xem xét một số sửa đổi bổ sung mà đảng Dân chủ (Pd) cầm quyền đưa ra đối với Luật về mua và thanh lý xe công.

Theo đề xuất này, việc lạm dụng xe công cho các việc riêng sẽ bị quy thành tội lạm dụng chức quyền và có thể sẽ bị tù từ 6 tháng đến 3 năm, tùy theo mức độ nặng nhẹ. Ngay cả việc sử dụng xe công để đưa đón quan chức từ nhà riêng đến nhiệm sở cũng sẽ bị cấm.

Việc sử dụng ngân sách để mua sắm xe công vượt quá số lượng được phân cho các cơ quan hành chính, cũng như việc không cung cấp các thông tin liên quan đến việc sử dụng xe hàng năm cũng sẽ bị phạt nặng. Ủy ban quan hệ quốc hội của Italy sẽ xem xét về dự luật này vào ngày 9/3.

Báo chí Italy cho rằng nếu được thông qua, điều luật này sẽ là một đòn đánh nặng nề giáng vào "thói quen" sử dụng xe công làm việc tư của các nhân viên và quan chức công quyền nước này, một tệ nạn đã bị lên án trong nhiều năm qua.

Dự luật về xe công cũng được coi là một công cụ hiệu quả nhằm quản lý tốt hơn số xe công vụ ở nước này, đồng thời giúp Bộ hành chính công Italy tiếp tục cắt giảm một cách có hiệu quả ngân sách cấp cho việc này.

Italy hiện là nước có nhiều xe công nhất trong nhóm G7, với tổng ngân sách chi cho việc mua, bảo dưỡng, tiền nhiên liệu và trả lương cho lái xe lên đến gần 1 tỷ euro.

Kể từ khi lên nắm quyền vào tháng 2/2014, Thủ tướng Matteo Renzi đã rất kiên quyết và gay gắt trong việc giảm xe công trên cả nước, từ 66.619 chiếc trong năm 2014 xuống còn 23.203 chiếc trong năm ngoái.

Dự kiến, Italy sẽ rao bán khoảng 1.500 xe các loại và sẽ tiếp tục xử lý cả các xe thuộc chính quyền vùng, vốn được cho là quá nhiều và tốn kém. Chính phủ cũng dự định sẽ cho thuê một loạt xe công để lấy tiền bù vào thiếu hụt ngân sách./.