(Ảnh minh họa: Hoàng Hùng/TTXVN)

Ngày 18/12, tại Hội nghị sơ kết một năm triển khai thực hiện phân phối xăng sinh học E5 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Công Thương thành phố cho biết sản lượng xăng sinh học E5 bán ra trên thị trường chưa đạt yêu cầu theo kế hoạch đề ra. Quá trình triển khai vẫn còn gặp một số khó khăn nhất định.

Hiện, tổng sản lượng tiêu thụ trung bình hơn 130.100 m3/tháng, trong đó sản lượng xăng khoáng Ron 92 và Ron 95 chiếm đến 95,8%, xăng sinh học E5 chỉ chiếm 4,2%.

Mặt khác, trên địa bàn thành phố có khoảng 9 đơn vị đầu mối cung cấp xăng dầu thông qua hệ thống phân phối gồm 6 tổng đại lý và 518 cửa hàng bán lẻ, nhưng mới có 262 cửa hàng xăng dầu tham gia phân phối xăng sinh học E5, đạt gần 50,6% trên tổng số cửa hàng.

Trong khi đó, theo kế hoạch, đến ngày 31/12, Thành phố Hồ Chí Minh phải phấn đấu 100% cửa hàng xăng dầu trên địa bàn phân phối xăng sinh học E5.

Lý giải nguyên nhân sản lượng xăng sinh học E5 bán ra thị trường chưa đạt kế hoạch, bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh, cho rằng hiện xăng sinh học E5 bán ra thị trường đạt sản lượng thấp là do tâm lý người tiêu dùng còn e ngại và chưa hiểu rõ về tính hữu ích của sản phẩm này.

Song song đó, một số cửa hàng bán xăng sinh học E5 có doanh số ít, chiết khấu thấp, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu nên chưa tích cực tự giác chuyển đổi.

Trong khi đó, theo một số doanh nghiệp phản ánh, chênh lệch giá bán giữa xăng E5 và xăng khoáng A92 (loại xăng đang được kinh doanh phổ biến và được người dân ưu chuộng) chỉ dao động khoảng 500-1.000 đồng/lít, nên chưa tạo được sự khuyến khích cho người kinh doanh lẫn người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, công tác truyền thông có quan tâm nhưng chưa đẩy mạnh giới thiệu về tính hữu ích của xăng sinh học E5 đối với môi trường và đời sống xã hội.

Đặc biệt, khi chuyển đổi bán xăng sinh học E5, các đơn vị kinh doanh phải đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị mới và thực hiện quy trình kiểm định lại trụ bơm.

Các sở, ngành và doanh nghiệp đầu mối, tổng đại lý đã đề xuất nhiều giải pháp tuyên truyền, xây dựng chính sách phù hợp nhằm khuyến khích các cửa hàng, đại lý kinh doanh xăng sinh học.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nếu biện pháp thực hiện phân phối xăng sinh học chỉ dừng lại ở mức độ khuyến khích thì việc triển khai phân phối xăng sinh học E5 ra thị trường thời gian tới vẫn gặp khó khăn./.