Một điểm kinh doanh của người Việt tại Séc. (Ảnh: Trần Quang Vinh/Vietnam+)

Trong bài viết đăng trên trang nhất với tiêu đề “Người Việt Nam đang phát triển”, tạp chí kinh tế E15 của Cộng hòa Séc số ra mới đây cho biết, bên cạnh lĩnh vực bán lẻ truyền thống các doanh nhân Việt Nam có thời gian dài làm ăn tại Cộng hòa Séc và có nguồn vốn lớn đã bắt đầu đầu tư kinh doanh bất động sản.

Điển hình là một nhóm doanh nhân Việt Nam tại Séc đã mua tòa nhà lớn ở khu phố cổ Mala Strana ngay giữa trung tâm thủ đô Prague.

Tòa nhà có lịch sử từ thế kỷ thứ 17 này được các doanh nhân người Việt mua lại của ông Martin Nuhlicka từng là đồng sở hữu công ty thực phẩm nổi tiếng Hamé của Séc. Đây là lần đầu tiên người Việt Nam đầu tư lớn vào lĩnh vực bất động sản tại Séc.

Bài báo dẫn lời ông Michael Hynst, một chuyên gia về đầu tư của Văn phòng bất động sản Svoboda & Williams, cho biết: “Do hiện nay tại Séc có các ngân hàng của Việt Nam đang hoạt động, đồng thời số người Việt giàu có, lại có quy chế cư trú vĩnh viễn tại Séc ngày càng đông khiến người ta kỳ vọng vào việc bùng nổ hoạt động trong lĩnh vực bất động sản các nhà đầu tư người Việt.”

Cũng theo bài báo, một doanh nhân người Việt khác đang đầu tư vào việc mở rộng khách sạn lớn Yasmin tại quận trung tâm Prague 1. Đó là ông Lê Hoàng, chủ công ty LHDI.

Bên cạnh đó cũng xuất hiện những điểm sáng trong lĩnh vực bán lẻ, vốn là ngành nghề kinh doanh truyền thống của người Việt Nam tại Séc. Mới đây một cửa hàng thí điểm bán thực phẩm chay kết hợp với nhà hàng tự chọn Vegan Land đã được khai trương tại trung tâm thương mại Fenix ở Prague.

Giám đốc điều hành Nguyễn Hoàng Long cho biết: “Chúng tôi đã có kinh nghiệm điều hành nhà hàng ăn chay, vậy tại sao không thử kết hợp nó với cửa hàng bán thực phẩm chay.”

Sau trung tâm thương mại Fenix, các cửa hàng thực phẩm chay Vegan Land sẽ xuất hiện tại một số địa điểm khác, kể cả ở nước ngoài.

Dưới cách nhìn của nhiều người Séc, cộng đồng Việt Nam với khoảng 65.000 thành viên xưa nay chỉ đủ tầm kinh doanh “tiểu ngạch”, chủ yếu tập trung bán hàng ở các chợ truyền thống, cửa hàng thực phẩm nhỏ hoặc lam dịch vụ cắt tóc, sơn sửa móng tay… Nhưng có lẽ trong tương lai họ phải thay đổi cách nhìn nhận này./.