Hành khách xếp hàng dài đợi chờ làm thủ tục bay. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Theo số liệu thống kê của Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), trong giai đoạn năm tháng đầu năm (tính từ ngày 1/1/2015 đến ngày 18/5/2015), các hãng hàng không đã thực hiện 76.000 chuyến bay trong đó có gần 11.000 chuyến bay chậm chuyến (chiếm 14,4%) trong số đó nguyên nhân chủ quan chiếm 25,8%, khách quan chiếm 6,2%, tàu bay về muộn chiếm gần 70% và 401 chuyến hủy (chiếm 0,5%).

Cụ thể, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) có 5.806 chuyến chậm (chiếm 12,7%), 249 chuyến hủy (chiếm 0,5%). Xếp ngay sau đó là Vietjet Air với 3.082 chuyến chậm (chiếm 16,2%), 71 chuyến hủy (chiếm 0,4%). Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific dẫn đầu về tỷ lệ nguyên nhân chận chuyến với 22,5% (1.982 chuyến chậm), 65 chuyến hủy (chiếm 0,7%).

Cũng theo báo cáo, trong 5 tháng vừa qua, ngành hàng không đã điều hành bay đi/đến với 115.000 nghìn chuyến (tăng 15,4%), điều hành bay quá cảnh 138.000 (tăng 11,8%) so với cùng kỳ 2014. Tổng thị trường vận chuyển khách là 15,7 triệu khách (tăng 16,5%), vận chuyển hàng hóa là 318.000 tấn hàng hóa (tăng 3,4%) so với cùng kỳ năm 2014.

Tính riêng trong tháng Năm (từ ngày 1/1 đến 18/5), các hãng hàng không thực hiện 10.239 chuyến bay với 1.191 chuyến chậm (chiếm 11,6%) trong đó nguyên nhân chủ đạo tàu bay về muộn chiếm 68,8% và 39 chuyến hủy (chiếm 0,4%)./.