Trạm thu phí tự động không dừng tiết kiệm nhiều chi phí, mang lại lợi ích kinh tế-xã hội. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Liên danh TASCO-VETC (nhà đầu tư dự án thu phí tự động không dừng-ETC) vừa có kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận cơ chế đặc thù cho Liên danh được chủ động thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế cải tạo hạ tầng, hồ sơ thiết kế hệ thống thu phí tự động ETC nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Theo đại diện Liên danh TASCO-VETC, thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, trước ngày 30/6 nhà đầu tư phải lắp đặt xong thiết bị thu phí tự động không dừng tại tất cả các trạm thu phí và chính thức vận hành hệ thống từ ngày 01/7 tới đây, Liên danh đã khẩn trương thực hiện các công tác lựa chọn nhà thầu, xúc tiến đẩy nhanh các thủ tục pháp lý, liên hệ với các nhà đầu tư BOT để lên kế hoạch triển khai công việc.

Báo cáo của Liên danh TASCO-VETC cho thấy, đến nay, công tác khảo sát đã thực hiện xong với hiện trạng 28 trạm thu phí gồm 18 trạm xây dựng mới theo mẫu của Bộ Giao thông Vận tải (có giá long môn); 7 trạm cũ đang sử dụng và chưa làm mới theo thiết kế mẫu (chưa có giá long môn); 3 trạm thí điểm (trong đó trạm Hoàng Mai và trạm Đắk Nông cần hoàn thiện, kết nối với trung tâm dữ liệu).

Đối với hạ tầng các trạm thu phí, đại diện Liên danh này cho biết, việc xây dựng các trạm thu phí mới đều đã tuân thủ theo mẫu thiết kế được Bộ Giao thông Vận tải ban hành với hạng mục chính để triển khai thu phí không dừng là giá long môn.

Tuy nhiên, để đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật khi lắp đặt hệ thống thu phí tự động ETC, phía liên danh cho rằng cần thiết phải cải tạo một số chi tiết trên giá long môn cũng như các cơ sở hạ tầng khác (bổ sung các giá treo thiết bị, sửa chữa sàn đi bộ, thang lên, bổ sung các đường ống ngầm đi cáp, hệ thống nhận diện làn thu phí tự động...).

Tính đến nay, nhà đầu tư đã thực hiện xong công tác chuẩn bị, luôn sẵn sàng triển khai bất cứ lúc nào và thực tế, Liên danh cũng đã rất tích cực, chủ động liên hệ với các nhà đầu tư BOT để thống nhất kế hoạch cũng như nội dung công việc để lắp đặt hệ thống thu phí tự động tại trạm.

“Đặc biệt, khi liên hệ và cử các đoàn công tác vào từng trạm để triển khai thi công thì các nhà đầu tư BOT chưa cho thực hiện với các lý do cung cấp các thủ tục pháp lý liên quan của dự án như hợp đồng BOO (sở hữu-kinh doanh); hợp đồng dịch vụ thu phí; ý kiến thẩm định hồ sơ thiết kế của Bộ giao thông Vận tải,” đại diện Liên danh TASCO-VETC khẳng định.

Để có thể đáp ứng được tiến độ dự án theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải, Liên danh TASCO-VETC đề xuất Bộ chấp thuận cơ chế đặc thù cho Liên danh được chủ động thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế cải tạo hạ tầng, hồ sơ thiết kế hệ thống thu phí tự động ETC làm cơ sở triển khai ngoài hiện trường.

“Nhà đầu tư sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm về chất lượng hồ sơ thiết kế và chấp nhận mọi rủi ro (nếu có) do sai sót của hồ sơ được phát hiện khi Bộ Giao thông Vận tải thẩm định sau này,” đại diện Liên danh này quả quyết.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản chỉ đạo các nhà đầu tư BOT phối hợp, tạo điều kiện đồng ý cho Liên danh triển khai công việc cải tạo hạ tầng, lắp đặt thiết bị thu phí không dừng ETC tại các trạm thu phí khi các thủ tục pháp lý (hợp đồng BOO, hợp đồng dịch vụ thu phí và các thủ tục thẩm định hồ sơ thiết kế bởi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền...) chưa đầy đủ theo quy định; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trực thuộc đẩy nhanh các thủ tục để ký hợp đồng BOO với Liên danh TASCO-VETC./.