Trạm thu phí cầu Hạc Trì tạm thời dừng thu phí trong gần 12 giờ đồng hồ do chập điện. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Đơn vị thu phí cầu Hạc Trì đã chặn hai đầu cầu Hạc Trì bằng ụ bê tông và tạm dừng thu phí trong khoảng 12 giờ đồng hồ do chập điện tại trạm phí này.

Trao đổi với phóng viên VietnamPlus, ông Chu Việt Bằng Phi, Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần BOT cầu Việt Trì (đơn vị thu phí cầu Hạc Trì) cho biết, đêm ngày 21/4, do tình hình mưa bão gây chập điện tại trạm thu phí cầu Hạc Trì, không đảm bảo an toàn cho các phương tiện giao thông khi lưu thông qua trạm, vì vậy, Ban lãnh đạo Công ty đã chỉ đạo tạm thời chặn hai đầu cầu Hạc Trì bằng ụ bê tông và phân luồng giao thông cho các phương tiện lưu thông qua cầu Việt Trì từ 22 giờ cùng ngày.

Sau khi nhận được ý kiến chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đồng thời đã khắc phục xong tình trạng hỏng hóc trên, Ban lãnh đạo Công ty nhanh chóng di chuyển các ụ bê tông để các phương tiện được tiếp tục lưu thông qua cầu Hạc Trì vào lúc 9 giờ 30 phút sáng ngày 22/4.

“Việc trạm thu phí của Công ty bị hỏng hóc thì phía Tổng cục Đường bộ cũng đã lập biên bản sự việc đồng thời xử phạt lỗi vận hành,” ông Phi cho hay.

Phương tiện phải quay đầu vì trạm thu phí đặt ụ bê tông do công tác thu phí không đảm bảo. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Đề cập đến mức hộ trợ cho người dân sinh sống quanh khu vực cầu Hạc Trì đi lại thường xuyên và thời gian qua đã phản đối vì phí quá cao, ông Phi tiết lộ, Công ty cổ phần BOT cầu Việt Trì đã có phương án hỗ trợ giảm 100% mức phí cho người dân phường Bạch Hạc (trước đó là 80%) và 60% mức phí hộ dân xã Sông Lô, dân thành phố Việt Trì nhưng làm việc tại phường Bạch Hạc.

[Đặt lại ụ bêtông cầu Việt Trì, xin chủ trương việc miễn, giảm phí]

Theo ông Phi, điều kiện áp dụng hỗ trợ giảm phí cho người dân nêu trên gồm có hộ khẩu thường trú tại địa phương; xe ôtô được hỗ trợ phải từ 7 chỗ trở xuống; xe đăng ký chính chủ, vợ chồng sử dụng xe của nhau (vợ hoặc chồng có hộ khẩu tại địa phương, phải có đăng ký kết hôn). Riêng đối với thành phố Việt Trì ngoài thỏa mãn 3 điều kiện trên thì phải thêm điều kiện là làm việc thuộc địa phận phường Bạch Hạc (bên kia cầu Hạc Trì-chỉ áp dụng đối với những người làm việc trong địa bàn tỉnh Phú Thọ) và có xác nhận của cơ quan nơi làm việc.

“Mức phí hỗ trợ cho các đối tượng nêu trên chỉ được áp dụng một năm, sau đó Công ty sẽ xem xét lại phạm vi và đối tượng được hưởng ưu đãi cho phù hợp với điều kiện thực tế và phương án tài chính của dự án, trả lãi vay ngân hàng, trả lương cho người lao động,” ông Phi nói.

Bên cạnh đó, vị Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần BOT cầu Việt Trì cũng cho rằng, Công ty sẽ tiến hành làm thủ tục giảm phí cho người dân. Trong vòng 3 tuần tới đây, người dân phải hoàn thành các thủ tục để đơn vị có một tuần xem xét, phê duyệt hồ sơ đồng thời phối hợp với Cục quản lý đường bộ 1 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) tiến hành đặt lại ụ bê tông tại cầu Việt Trì nhằm ngăn tình trạng phương tiện “né” trạm phí.

Trước đó, ngày 11/4 vừa qua, Tổng cục đường bộ Việt Nam đã ra quyết định tạm thời cấm các xe ôtô lưu thông qua cầu Việt Trì trên Quốc lộ 2 (thuộc địa phận tỉnh Phú Thọ).

Tổng cục cũng giao Cục Quản lý đường bộ 1 chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành tổ chức giao thông tại khu vực hai đầu cầu Việt Trì và khu vực đảm để bảo giao thông an toàn, thông suốt. Cục trưởng Cục quản lý đường bộ 1, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Phú Thọ, thủ trưởng các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.

Theo ông Trần Văn Sơn, Cục trưởng Cục quản lý đường bộ 1, cấm xe qua cầu Việt Trì là phải thực hiện vì hệ thống biển báo đã được lắp đặt. Cục sẽ phối hợp với các đơn vị của tỉnh Phú Thọ để hướng dẫn, phân luồng phương tiện đảm bảo lưu thông an toàn.

“Những phương tiện cố tình lưu thông qua cầu Việt Trì cũ sẽ bị lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông xử phạt,” ông Sơn khẳng định./.

Cầu Hạc Trì (Phú Thọ) chính thức được chủ đầu tư Công ty cổ phần BOT cầu Việt Trì thu phí phương tiện từ ngày 7/12/2015 và được Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo phân luồng giao thông bằng cách cấm xe ôtô lưu thông qua cầu Việt Trì.

Tuy nhiên, một số lượng lớn xe ôtô không chấp hành lệnh cấm, vẫn cố tình lưu thông qua cầu Việt Trì. Đặc biệt, những hộ dân có ôtô tại phường Bạch Hạc và vùng lân cận đã phản ứng và ngăn cản việc thu phí cầu Hạc Trì vì cho rằng họ đi lại nhiều trên đoạn đường này, mức phí BOT quá cao và quãng đường xa thêm tới 8km so với qua cầu Việt Trì cũ để vào trung tâm thành phố Việt Trì.

Theo tính toán của Công ty cổ phần BOT cầu Việt Trì, doanh thu trạm thu phí cầu Hạc Trì hiện nay chỉ đạt 200 triệu đồng/ngày, trong khi đó nếu thực hiện cấm ôtô qua cầu Việt Trì cũ thì doanh thu đạt 300 triệu đồng/ngày.

“Doanh thu theo phương án tài chính đã đề ra là 138 tỷ đồng/năm, tương đương 380 triệu đồng/ngày (khoảng 11,4 tỷ đồng/tháng). Như vậy, việc đảm bảo phương án tài chính, thu hồi vốn đầu tư cho nhà đầu tư theo hợp đồng BOT đã ký kết trong tình hình hiện nay là hoàn toàn không khả thi,” lãnh đạo Công ty Cổ phần BOT cầu Việt Trì.