Trạm thu phí của dự án BOT Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai-Hòa Bình. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Ông Hoàng Mạnh Hùng, Trạm trưởng trạm thu phí Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai-Hòa Bình (Công ty Trách nhiệm hữu hạn BOT Quốc lộ 6-Hòa Lạc-Hòa Bình) cho biết, đến thời điểm này, dự án có tổng chiều dài 30,36km (từ Km38+00 đến Km70+932,4) đã đủ điều kiện và sẵn sàng tổ chức thu phí.

Theo ông Hoàng Mạnh Hùng, Công ty đã tổ chức thu phí thử tại 4 làn xe qua trạm từ ngày 28/9 đến 4/10. Trong thời gian này, lái xe qua trạm hỏi nhiều về thời gian thu phí; địa điểm mua vé tháng, quý. Vì vậy, đơn vị đã phát tờ rơi thông báo mức vé đường bộ đối với xe qua trạm nhằm tuyên truyền đến người dân.

“Trong những ngày thu phí thử vừa qua, các phương tiện lưu thông qua trạm không xảy ra hiện tượng ách tắc, lượng xe tập trung đông vào 6-7 giờ sáng và 16-17 giờ chiều. Đặc biệt, vào cuối tuần, xe từ 4-9 ghế ngồi đi qua tuyến đường này rất đông nên đơn vị đã phải bố trí tại 2 đầu trạm phí để phân làn, hướng dẫn giao thông cho xe đi đúng làn,” ông Hoàng Mạnh Hùng nói.

Đánh giá về sự công tác chuẩn bị nhân sự, các trang thiết bị phục vụ thu phí, vị Trạm trưởng trạm thu phí Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai-Hòa Bình cho rằng, Công ty đã tuyển chọn và đào tạo 50 nhân viên về các thao tác, kỹ năng nghiệp vụ cho trạm thu phí, tổ chức quy trình thu theo 3 ca, kíp…

“Hệ thống thiết bị, máy móc, hậu kiểm giám sát bằng hình ảnh quy trình thu phí cơ bản đã hoàn thành. Dự kiến, trong năm nay sẽ lắp đặt trạm cân để cung cấp hình ảnh, số liệu cho lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông xử phạt những xe quá tải lưu thông qua trạm,” ông Hoàng Mạnh Hùng cho biết thêm.

Theo ông Lưu Việt Khoa, Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 2 - đơn vị quản lý và điều hành dự án, nhà đầu tư đã tiến hành thu phí thử nghiệm. Sau đó, đoàn nghiệm thu của Bộ Giao thông Vận tải kiểm tra, nghiệm thu xong thì Bộ sẽ có quyết định chấp thuận cho dự án vào thu phí.

“Dự kiến, trong tháng 10 này tuyến đường sẽ tiến hành thu phí,” ông Lưu Việt Khoa cho hay.

Ngoài ra, ông Lưu Việt Khoa cũng lưu ý nhà đầu tư dự án cần phải phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng quy chế đảm bảo trong quá trình thu phí khi có sự cố xảy ra sẽ có các phương án, biện pháp ứng phó nhằm đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự.

Trước đó, Công ty Trách nhiệm hữu hạn BOT Quốc lộ 6-Hòa Lạc-Hòa Bình đã có đề xuất lên Bộ Giao thông Vận tải cho phép thu phí tuyến đường Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai-Hòa Bình từ ngày 5/10.

Thực hiện theo yêu cầu của Bộ Trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng, tuyến đường Quốc Lộ 6 đoạn Xuân Mai-Hòa Bình đã hoàn thành, thông xe và đưa vào sử dụng từ ngày 30/4/2015 vượt tiến độ hơn 3 tháng so với Hợp đồng đã ký với Bộ Giao thông Vận tải và bắt đầu thu phí từ ngày 1/8/2015. Tuy nhiên, hạng mục trạm thu phí đến giữa tháng 9/2015 mới hoàn thành dẫn đến việc tuyến đường thu phí chậm so với tiến độ đề ra.

Tuyến đường Quốc lộ 6 Xuân Mai-Hòa Bình được thiết kế trên cơ sở cải tạo, nâng cấp theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng và miền núi; tuyến cơ bản bám theo đường cũ để tận dụng tối đa mặt đường và chi phí giải phóng mặt bằng.

Chủ đầu tư dự án là liên doanh giữa Tổng Công ty 36 (Bộ Quốc phòng), Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Hà Nội, Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Trường Lộc./.