Ảnh minh họa. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Nhiều tên tuổi lớn trong ngành giao thông và có thương hiệu đã bày tỏ sự quan tâm đầu tư đến dự án nhà ga hành khách mới tại Cảng hàng không Tân Sơn Nhất mặc dù hiện nay quy hoạch điều chỉnh cảng hàng không này vẫn chưa được duyệt.

Cụ thể, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xuất nhập khẩu liên Thái Bình Dương (IPP) đề xuất được cùng Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thực hiện đầu tư nhà ga hành khách T4 theo đúng quy hoạch và chủ trương được duyệt đồng thời cam kết hoàn thành sau 18 tháng kể từ ngày khởi công dự án.

IPP chính là công ty của “ông trùm” Johnathan Hạnh Nguyễn, vốn đang là cổ đông lớn nhất của Công ty cổ phần nhà ga quốc tế Cam Ranh hay là cổ đông lớn, nhà đầu tư chiến lược của Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO).

[Nâng công suất nhà ga Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất]

Trong danh sách nhà đầu tư còn có Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT) và Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng Thăng Long TJC (AHT-TJC). AHT hiện đang là chủ đầu tư dự án nhà ga quốc tế Đà Nẵng, dự án xã hội hóa đầu tiên trong lĩnh vực hạ tầng hàng không.

Phía ATH cũng đưa ra lộ trình nếu được phê duyệt làm nhà đầu tư sẽ thành lập công ty dự án ngay trong tháng Sáu này, nộp đủ vốn đầu tư theo quy định, hoàn thành ký kết hợp đồng tín dụng cho dự án trước khi khởi công; hoàn thành dự án trong tháng 12/2018 và chạy thử một tháng trước khi chính thức vận hành dự án trước Tết Âm lịch 2019.

Hai nhà đầu tư còn lại chính là hai hãng hàng không đang nắm giữ thị phần hành khách lớn nhất của Việt Nam gồm Vietnam Airlines và Vietjet Air với mục tiêu “rót vốn” vào dự án nhà ga T4 để bảo đảm hoạt động sản xuất kinh doanh, hoàn thiện đồng bộ dây chuyền khai thác, vận chuyển hàng không.

Hiện tại, Bộ Giao thông Vận tải đang giao Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu, đề xuất dự án cũng như phương án lựa chọn nhà đầu tư.

[Hoàn thiện phương án điều chỉnh quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất]

Được biết, năm 2016, lượng hành khách qua Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã đạt 32,5 triệu khách, vượt khá xa năng lực hiện có của nhà ga này là 28 triệu khách. Trong các năm tới, nhu cầu tăng trưởng của Tân Sơn Nhất vẫn đạt trung bình từ 15%/năm trở lên.

Tân Sơn Nhất cùng với Nội Bài chính là một trong hai cảng hàng không khai thác có lãi trong tổng số 22 cảng của ACV hay nói cách khác chính là “gánh lỗ” cho các cảng còn lại./.