Để ngăn chặn tin nhắn rác, bên cạnh khoản đầu tư lớn về công nghệ, Viettel phải chấp nhận hy sinh một khoản doanh thu không hề nhỏ hàng tháng...

Nói không với tin rác

Tin nhắn rác từ lâu đã trở thành nỗi bức xúc thường trực cho người dùng dịch vụ viễn thông di động. Ở thời điểm “nóng,” mỗi ngày, người dùng có thể nhận được tới cả chục tin nhắn quảng cáo không mong muốn... Dư luận bức xúc, báo chí phản ánh, cơ quan quản lý nhà nước yêu cầu... khiến các nhà mạng phải nghĩ tới việc xây dựng hệ thống chặn tin nhắn rác.

Thế nhưng, tin nhắn rác vẫn đeo đẳng hơn 122 triệu thuê bao di động trên toàn quốc. Bằng chứng là, trong năm 2015, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chặn được 964.432 thuê bao do phát tán tin nhắn rác, tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với 361 đầu số, cắt dịch vụ đối với 52 đầu số. Còn hệ thống của Bkav thì ghi nhận mỗi ngày có tới hàng triệu tin nhắn rác được phát tán.

Nói không với tin nhắn rác, hồi cuối năm 2015, Viettel là nhà mạng đầu tiên công bố đã áp dụng thành công hệ thống chặn tin nhắn rác Viettel-Antispam. Đây là hệ thống tin nhắn rác thông minh đầu tiên được triển khai tại Việt Nam, do các kỹ sư của Viettel nghiên cứu, phát triển.

Không giống như phương pháp cũ thường được các đơn vị triển khai là chặn theo từ khóa và tần suất nhắn tin, điểm ưu việt nhất của Viettel-Antispam là hệ thống có thể phân tích hàng triệu mẫu dữ liệu tin nhắn rác đã được lưu trữ để đối chiếu, phát hiện quy luật của tin nhắn rác và chặn.

Thêm vào đó, hệ thống cũng có thể tự học các mẫu tin mới do khách hàng cung cấp (qua tổng đài miễn phí 9198), để triệt để chặn nguồn phát tán.

Thực tế cũng cho thấy, khoảng giữa năm 2015 trở lại đây, nhiều người dùng mạng Viettel cho biết là hiếm hoi mới có tin nhắn rác gửi tới. Còn theo thống kê của nhà mạng, tính từ thời điểm áp dụng giải pháp, trung bình mỗi ngày, Viettel-Antispam chặn được gần 1 triệu tin nhắn rác.

Nói về việc này, anh Ngọc Hưởng (ngõ 637 Trương Định, Hà Nội, chủ thuê bao 098xxx88) cho hay, là khách hàng của Viettel đã hơn 10 năm nhưng đã từng có lúc anh muốn rời mạng, để chuyển số thuê bao tới một mạng di động nhỏ với mong muốn chặn tin rác. Với việc triển khai hệ thống chặn tin nhắn rác của nhà mạng, anh rất hài lòng bởi hiện giờ gần như điện thoại của anh sạch bóng tin nhắn spam. “Rõ ràng nhà mạng đã lắng nghe ý kiến và tôn trọng sự riêng tư của người tiêu dùng,” anh nói.

Làm một phép tính, nếu trung bình mỗi tháng Viettel chặn được 20 triệu tin nhắn rác thì nhà mạng này đã đều đặn “bỏ đi” hàng chục tỷ đồng doanh thu. Đây là một con số không hề nhỏ trong bối cảnh thị trường viễn thông Việt Nam đang cạnh tranh hết sức khốc liệt với nhau và sự suy giảm đáng kể của gọi thoại, sms truyền thống trước sức ép của các ứng dụng OTT.

Nhà mạng được gì?

Doanh thu hàng tháng mất một khoản lớn, nhưng điều lạ với nhiều khách hàng là trước việc các doanh nghiệp rao bán các phần mềm chặn tin nhắn rác, phầm mềm diệt virus có chức năng chặn tin rác... thì Viettel lại triển khai hệ thống miễn phí, tổng đài tiếp nhận tin nhắn miễn phí cho khách hàng.

Với Viettel-Antispam, người dùng của nhà mạng cũng không cần cài đặt bất kỳ ứng dụng nào. Nhà mạng chỉ có một đề nghị nhỏ là khi nhận được tin nhắn rác, thuê bao chuyển tiếp tới đầu số tổng đài miễn phí số 9198 để hệ thống phát hiện thêm cách thức “lách” mới của nguồn phát tán. Đây cũng là hành động chung tay với Viettel ngăn chặn tin nhắn rác.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Tổng Giám đốc Viettel Telecom khẳng định việc chặn tin nhắn rác là một trong những nhóm giải pháp đơn vị này phát triển nhằm bảo vệ khách hàng khỏi những nguy cơ và phiền toái khi sử dụng dịch vụ của Viettel. Đây cũng sẽ là định hướng xuyên suốt của nhà mạng trong việc chăm sóc, đồng hành cùng khách hàng trong suốt quá trình sử dụng dịch vụ.

Cùng với Viettel-Antispam, Viettel cũng cung cấp miễn phí cho khách hàng dịch vụ bảo vệ khách hàng PhoneSafe với chức năng hướng dẫn, cảnh báo, cung cấp công cụ, hỗ trợ khách hàng tự bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân trước các nguy cơ từ Internet như tin tặc, mã độc. Sau đó là công cụ tra cứu gói cước, dịch vụ VAS để chủ động quản lý việc sử dụng các dịch vụ viễn thông sao cho hiệu quả và tiết kiệm chi phí...

Với người tiêu dùng, hành động quyết liệt của Viettel với tin nhắn rác được xem là cần thiết để bảo vệ họ khỏi sự quấy rầy của tin nhắn rác cũng như khiến họ cảm thấy sự chăm lo chu đáo của nhà mạng đến khách hàng để tiếp tục yên tâm sử dụng dịch vụ.

Thế nhưng, ở góc độ xã hội, việc nói không với spam cũng giúp Viettel khẳng định vị trí “anh cả” trong làng viễn thông di động, xứng đáng với vị trí doanh nghiệp thống lĩnh thị trường, được khách hàng yêu mến. Và với sự tiên phong này, các nhà mạng khác sẽ nhìn lại để có những bước cải thiện dịch vụ, để người dùng di động không bị quấy rầy bởi tin rác.../.