Nhãn lồng, tương Bần Hưng Yên được trao kỷ lục VN

Hưng Yên có hai sản phẩm lọt vào danh sách 10 kỷ lục đặc sản nước chấm và 50 đặc sản trái cây nổi tiếng là nhãn lồng và tương Bần.
"Nhãn lồng và tương Bần là những sản vật nổi tiếng của Hưng Yên cần được bảo tồn, nâng cao chất lượng để giữ gìn thương hiệu" là vấn đề được bàn luận sôi nổi tại hội nghị quảng bá, giới thiệu đặc sản địa phương diễn ra tại Hưng Yên ngày 13/9.

Tại hội nghị, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã trao giấy chứng nhận và Cúp xác lập kỷ lục cho Hội nhãn lồng và Hội tương Bần Hưng Yên; Cục Sở hữu Trí tuệ trao giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể đặc sản tương Bần Hưng Yên

Theo Tổ chức Kỷ lục Việt Nam vừa công bố, Hưng Yên có hai sản phẩm lọt vào danh sách 10 kỷ lục đặc sản nước chấm và 50 đặc sản trái cây nổi tiếng nhất Việt Nam là nhãn lồng và tương Bần.

Trong đó, nhãn lồng Hưng Yên xếp thứ 12 trong tổng số 50 loại đặc sản trái cây ngon và nổi tiếng nhất, tương Bần xếp thứ nhất trong tốp 10 đặc sản nước chấm và gia vị nổi tiếng của Việt Nam.

Kết quả bình chọn này dựa trên những đánh giá, khảo sát thực tế và được người tiêu dùng ưa chuộng, được công nhận rộng rãi trên cả nước. Các sản phẩm này sẽ được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hoá.

Nhãn lồng Hưng Yên vốn là loại quả đặc sản quý được trồng lâu đời ở vùng đất Phố Hiến bên bờ tả ngạn sông Hồng. Tương truyền xưa kia, nhãn lồng được chọn là sản vật để tiến vua, bởi đây là loại quả có hương vị ngọt thơm mà không nơi nào có được.

Hiện trên địa bàn tỉnh Hưng Yên có gần 3.000ha nhãn đang cho thu hoạch, sản lượng mỗi năm đạt trên dưới 40.000 tấn quả, trị giá khoảng 300 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 15% giá trị sản xuất nông nghiệp.

Còn tương Bần vốn là đặc sản của thị trấn Bần Yên Nhân (Mỹ Hào). Nghề làm tương Bần có cách đây gần 10 thế kỷ, nổi tiếng là loại nước chấm thơm ngon độc đáo.

Hiện nay, làng nghề sản xuất tương Bần có 20 cơ sở sản xuất quy mô lớn, mỗi năm sản xuất ra thị trường trên 10 triệu lít. Sản phẩm tương Bần đã được tặng thưởng nhiều huy chương vàng bạc, danh hiệu thực phẩm chất lượng an toàn.

Từ kết quả về kỷ lục nói trên, tỉnh Hưng Yên tiếp tục có nhiều chương trình giới thiệu, quảng bá hơn nữa hai loại đặc sản nhãn lồng và tương Bần đến các thị trường mới, có trách nhiệm với thương hiệu để giữ gìn và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Hưng Yên cũng đang lựa chọn hồ sơ, đề nghị công nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, chỉ dẫn địa lý với các sản phẩm đặc trưng khác như gà Đông Cảo, chuối tiêu hồng.../.

Mai Ngoan (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục