(Nguồn: asiaexpatguides.com)

Liên minh nghị sỹ đa đảng phái Nhật Bản ngày 27/5 đã quyết định đệ trình quốc hội thông qua dự luật cho phép các học sinh tiểu học và trung học cơ sở nếu không đến trường có thể tự học tập tại nhà hoặc các cơ sở tình nguyện. Điều kiện đặt ra là kế hoạch tự học tập do phụ huynh học sinh thiết lập được các ủy viên giáo dục thành phố, phường, thôn thẩm định và chấp thuận.

Mục đích của dự luật này ngoài việc tạo ra cơ sở yêu cầu chính phủ hỗ trợ về mặt tài chính đối với việc học tập tự do trên toàn quốc, còn hướng đến một việc thay đổi to lớn về giáo dục của Nhật Bản sau Chiến tranh Thế giới thứ hai vốn giới hạn nơi học tập của học sinh lứa tuổi này phải là các trường tiểu học và trung học cơ sở.

Hiện trong nội bộ đảng cầm quyền Dân chủ Tự do (LDP) vẫn còn giữ ý kiến thận trọng đối với dự luật này, song trước xu hướng ủng hộ của nhóm liên minh nghị sỹ đa đảng phái, dự kiến điều luật này có thể được thông qua và áp dụng từ năm 2017.

Dự luật trên được mang tên Luật bảo đảm cơ hội giáo dục đa dạng, dựa trên quan điểm cung cấp cơ hội được học tập không phân biệt độ tuổi, quốc tịch.

Theo luật hiện hành, phụ huynh học sinh phải có nghĩa vụ đưa trẻ trong độ tuổi đi học (từ 6-15 tuổi) học ở các trường tiểu học và trung học cơ sở. Tuy nhiên, trên thực tế, tại Nhật Bản năm 2013, có khoảng 120.000 học sinh lứa tuổi này không đến trường và con số này tiếp tục tăng.

Trong khi đó, có một thực tế là có khoảng 400 cơ sở đào tạo tình nguyện ở Nhật Bản đang do các tổ chức phi chính phủ vận hành, có khoảng 2.000 học sinh theo học. Các cơ sở đào tạo tình nguyện này hiện không được hỗ trợ về mặt luật pháp cũng như tài chính do chưa có điều luật nào quy định và hướng dẫn.

Bên cạnh đó, những học sinh đang theo học tại các cơ sở này cũng cần phải được xét tốt nghiệp cho dù không đến trường. Thực trạng này cho thấy việc hỗ trợ tài chính cũng như thừa nhận vai trò của các cơ sở đào tạo tình nguyện là hết sức cần thiết đối với Nhật Bản.

Theo dự luật mới của nhóm liên minh đa đảng phái Nhật Bản, phụ huynh học sinh sẽ lập kế hoạch tự học tập, cụ thể về việc học cái gì, học như thế nào tại nhà hoặc tại các cơ sở tình nguyện. Hội đồng giáo dục thành phố, phường, thôn xóm sẽ đánh giá kế hoạch này và có trách nhiệm đánh giá kết quả học tập của những trẻ này.

Kết thúc khóa học, những học sinh này sẽ được xét tốt nghiệp tương đương như tốt nghiệp tiểu học, trung học cơ sở./.