Nhật báo Italy: Việt Nam là "cơ hội vàng" cho các doanh nghiệp

Nhật báo hàng đầu Corriere della Sera đánh giá Việt Nam là một thị trường 93,4 triệu dân, với "lực lượng lao động dồi dào và trẻ," có thể trở thành một "cơ hội vàng" cho các doanh nghiệp Italy.
Nhật báo Italy: Việt Nam là "cơ hội vàng" cho các doanh nghiệp ảnh 1Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Italy Bennedetto Della Vedova. (Ảnh: Nguyễn Dân/TTXVN)

Nhân sự kiện Thứ trưởng ngoại giao Italy Benedetto Della Vedova thăm Việt Nam và chủ trì cuộc họp thứ nhất của Ủy ban hỗn hợp Italy-Việt Nam về kinh tế (24-27/11), nhật báo Italy Corriere della Sera trong số ra ngày 24/11 đã có bài bình luận "Việt Nam, cơ hội vàng cho các doanh nghiệp Italy."

Dành hẳn một trang cho chuyên đề kinh tế hằng tuần, Corriere della Sera đánh giá Việt Nam là một thị trường 93,4 triệu dân, với "lực lượng lao động dồi dào và trẻ," có thể trở thành một "cơ hội vàng" cho các doanh nghiệp Italy, nhất là trong các lĩnh vực mà Italy có thế mạnh truyền thống, như thời trang (dệt, may mặc, da giày và thuộc da) và cơ khí chính xác.

Theo nhật báo này, năm 2008, Việt Nam đã trải qua một cuộc khủng hoảng tài chính nặng nề, nhưng "nhờ các biện pháp kinh tế vĩ mô" mà đã phục hồi, và đang tạo cơ hội làm ăn cho các đối tác Italy.

Corriere della Sera cho rằng mặc dù đầu tư vào Việt Nam vẫn còn ẩn chứa rủi ro, như hệ thống ngân hàng còn "mong manh" về cấu trúc, trong khi cơ sở hạ tầng còn nhiều vấn đề, nhưng điểm mạnh của Việt Nam là lực lượng lao động dồi dào và chi phí cho lực lượng này có sức cạnh tranh lớn.

Ông Alessandro Terzulli, nhà phân tích kinh tế của tập đoàn tín dụng xuất khẩu hàng đầu của Italy SACE, phát biểu trong bài báo rằng "khu vực sản xuất của Việt Nam đang phát triển mạnh. Điều đó đã từng diễn ra ở Trung Quốc nhiều năm trước, khi người ta nói nước này là 'công xưởng của thế giới.' Nay, Việt Nam đang đi theo hướng này, nhờ chi phí sản xuất thấp."

Tuy nhiên, theo Corrierre della Sera, trong số 230 tỷ USD vốn đầu tư mà Việt Nam thu hút được từ năm 2000 đến nay, chỉ có hơn 294 triệu USD là từ các doanh nghiệp Italy. Điều đó cho thấy mức đầu tư này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của thị trường đối với các nhà đầu tư đến từ đất nước hình chiếc ủng.

Mặc dù vậy, ông Terzulli cho rằng, các doanh nghiệp Italy đang gia tăng mức quan tâm đến Việt Nam. Bằng chứng là Việt Nam đã trở thành thị trường lớn thứ năm của Italy ở khu vực Đông Nam Á, thứ tám ở châu Á và chỉ riêng năm 2013, giá trị xuất khẩu của Italy vào thị trường Việt Nam đạt 674 triệu USD, tăng 34,6% so với năm trước đó.

Ông Terzulli đánh giá rằng, "cơ hội để các doanh nghiệp Italy đến Việt Nam, sản xuất ở Việt Nam và buôn bán trực tiếp ở Việt Nam là rất lớn, khi Việt Nam đang trở thành một trung tâm sản xuất công nghiệp lớn của một khu vực năng động và phát triển mạnh mẽ bậc nhất thế giới"./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục