Nhật công bố chiến lược xuất khẩu nông sản mới

Nhật Bản đã công bố chiến lược xuất khẩu nông sản nhằm tìm kiếm các thị trường mới cho các sản phẩm nông nghiệp trong nước.
Ngày 25/11, một nhóm công tác của Chính phủ Nhật Bản đã công bố chiến lược xuất khẩu nông sản nhằm tìm kiếm các thị trường mới cho các sản phẩm nông nghiệp trong nước, trong bối cảnh kim ngạch xuất khẩu thực phẩm của Nhật Bản giảm mạnh do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng hạt nhân tại Fukushima.

Thứ trưởng Bộ Nông - Lâm - Ngư nghiệp Nhật Bản Nobutaka Tsutsui cho biết chiến lược trên kêu gọi hợp nhất các hoạt động xúc tiến xuất khẩu đang được tiến hành rải rác ở các vùng sản xuất khác nhau thành các hoạt động chung theo nhóm sản phẩm, với thương hiệu thống nhất: “Hàng Nhật Bản” (Japan Brand).

Theo ông Tsutsui, với chiến lược này, Nhật Bản sẽ cung cấp "các loại thực phẩm an toàn và ngon với mức giá cao hơn một chút so với trước đó.”

Bộ trên cũng cho biết có thể sẽ sử dụng quỹ công-tư kết hợp để hỗ trợ các dự án xuất khẩu nông sản có triển vọng. Bên cạnh đó, Nhật Bản sẽ quảng bá các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm, cũng như áp dụng các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm quốc tế trong sản xuất, nhằm khôi phục lòng tin của người tiêu dùng quốc tế với hàng nông sản của đất nước "Mặt trời mọc."

[Nhật Bản phát hiện phóng xạ trong lúa ở Ibaraki]

Trong chiến lược mới, Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) sẽ có vai trò lớn hơn trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản.

Ngoài ra, Chính phủ Nhật Bản có thể sẽ phải trì hoãn thời gian thực hiện mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu nông sản-thực phẩm 1.000 tỷ yen (gần 13 tỷ USD) vào năm 2017. Theo bộ trên, trong 9 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu nông sản-thực phẩm của Nhật Bản đã giảm 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng hạt nhân tại Fukushima. Trước đó, trong năm 2010, con số này đạt 492 tỷ yen./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục