Ôtô của hãng Volkswagen trong một nhà máy ở Wolfsburg, miền Bắc nước Đức. (Nguồn: AFP/TTXVN)

New Mexico trở thành bang đầu tiên của Mỹ kiện hãng chế tạo ôtô hàng đầu của Đức Volkswagen (VW) cùng một số hãng sản xuất ôtô khác của Đức liên quan tới bê bối gian lận khí thải đang gây ồn ào trên toàn thế giới.

Trong đơn kiện nộp ngày 19/1, Bộ trưởng Tư pháp bang New Mexico Hector Balderas cáo buộc VW, Audi, Porsche cùng các công ty con của các hãng này ở Mỹ đã vi phạm tiêu chuẩn chất lượng không khí của bang và có hành vi gian lận để một số mẫu động cơ diesel không đạt chuẩn vượt qua quy trình kiểm tra.

Đơn kiện nêu rõ các bị cáo đã sử dụng chiến lược quảng cáo lớn để tuyên truyền rằng động cơ tiên tiến giúp xe tiêu thụ ít nhiên liệu và thải lượng khí độc hại ít hơn so với các xe đời trước trong khi sự thật hoàn toàn ngược lại.

Có khoảng 4.000-10.000 xe cài thiết bị gian lận khí thải được tiếp thị và bán tại bang New Mexico.

Các công tố viên cho biết những sản phẩm này vượt giới hạn khí thải độc hại trung bình lên tới 30-40%.

Mức vi phạm này có thể gây ra tình trạng khói mù cũng như dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe.

Nhiều bang của Mỹ đã để mở một cuộc điều tra dân sự đối với VW, ngoài ra còn một số khác tiến hành các cuộc điều tra độc lập. Hồi đầu tháng này, Bộ Tư pháp Mỹ cũng đại diện cho Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) kiện VW.

Theo Đạo luật Không khí Sạch, chỉ riêng vụ kiện này có thể tiêu tốn VW hơn 20 tỷ USD. Đại diện của VW từ chối bình luận về đơn kiện mới của New Mexico.

Vụ bê bối khí thải của VW bị phanh phui hồi tháng 8/2015 sau khi EPA tiến hành điều tra và phát hiện gần 600.000 xe chạy động cơ diesel của hãng cài đặt phần mềm gian lận khí thải.

Theo EPA, những chiếc xe này có thể thải ra khí gây ô nhiễm nhiều gấp 40 lần so với mức quy định.

Tập đoàn chế tạo xe hơi lớn nhất Đức này đã thừa nhận sử dụng phần mềm trên đối với 11 triệu xe từ năm 2008.

Chi phí các vụ kiện, kèm theo khoản tiền bồi thường và tiền phạt có thể khiến VW tiêu tốn hàng chục tỷ USD.

Vụ bê bối lớn nhất trong lịch sử ngành xe hơi của Đức này không chỉ khiến VW thay đổi lãnh đạo mà còn phải đối mặt với nhiều vụ kiện và bồi thường ở nhiều nước trên thế giới./.