Công nhân đánh bóng kim cương tại Ấn Độ. (Ảnh: Getty Images)

Surat - thành phố duyên hải thuộc bang Gujarat - nơi được mệnh danh là “kinh đô kim cương” của Ấn Độ, cách đây một năm đã nổi danh trên báo chí khi một trong những công ty đánh bóng kim cương lớn nhất của thành phố này đã thưởng cho nhân viên những món quà giá trị như ôtô Fiat, căn hộ và đồ trang sức.

Năm nay không có dấu hiệu vận may sẽ lặp lại tại thành phố ước tính đánh bóng tới khoảng 80% kim cương của thế giới này nữa.

Theo hãng Zee News, hơn 5.000 công nhân đánh bóng kim cương tại thành phố Surat đã mất việc kể từ tháng Sáu và thêm hàng nghìn người nữa có thể không có việc làm khi người tiêu dùng Trung Quốc không còn mặn mà với các món hàng xa xỉ, khiến đồ kim hoàn và đá quý chất đống trong kho không bán được.

Những công nhân đánh bóng kim cương cho biết, các nhà chế tạo kim hoàn Trung Quốc đã hủy các hợp đồng trị giá hàng triệu USD.

Nhiều công ty đánh bóng kim cương lớn tại Surat buộc phải đóng cửa. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành công nghiệp chế tác kim cương, vốn tạo công ăn việc làm cho gần nửa triệu người tại Ấn Độ, trong đó 2/3 là người tại thành phố Surat.

Sunilkumar Rajput, 45 tuổi, người có thâm niên 25 năm trong nghề cắt đá quý tại Surat, đã mất việc hồi tháng Sáu. Người này cho biết sẵn sàng làm việc thậm chí chỉ với mức lương bằng 1/2 trước đây nhưng vẫn không nơi nào nhận.

Trung Quốc chiếm khoảng 1/5 thị trường kim cương đã đánh bóng của thế giới và ngành công nghiệp kim cương phát triển mạnh trong những năm gần đây do nhu cầu đồ xa xỉ tăng.

Vào thời kỳ cao điểm từ năm 2008-2013, doanh số đồ kim hoàn có kim cương bán ra tại Trung Quốc tăng trung bình 18%/năm, song hiện ước tính chỉ tăng ở mức một con số.

Nhu cầu thị trường giảm mạnh kể từ tháng Sáu và tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại đã ảnh hưởng đến người giàu ở Trung Quốc.

Bên cạnh đó, chiến dịch chống tham nhũng mạnh mẽ cũng khiến người giàu tại nước này ngại “khoe của”, do đó ảnh hưởng đến những mặt hàng xa xỉ như đồ kim hoàn.

Nhu cầu kim cương từ Trung Quốc giảm mạnh đã ảnh hưởng trực tiếp tới Ấn Độ. Kim ngạch xuất khẩu kim cương cắt và đánh bóng của Ấn Độ trong tháng Bảy giảm 18,3% so với cùng kỳ năm 2014, xuống còn 1,5 tỷ USD; nhập khẩu kim cương thô cũng giảm 43% xuống 1,9 tỷ USD.

Ông Mavji Patel, Giám đốc điều hành của công ty Kiran Gems, nhà xuất khẩu kim cương hàng đầu của Ấn Độ, than thở trong một thị trường dư cung, công ty không còn bất kỳ sự lựa chọn nào khác ngoài việc cắt giảm sản lượng./.