Học sinh, phụ huynh tham gia Ngày hội Toán học mở năm 2016. (Ảnh: Phạm Mai/Vietnam+)

Chương trình Ngày hội toán học mở năm 2017 sẽ diễn ra tại thư viện Tạ Quang Bửu, Đại học Bách khoa Hà Nội, vào ngày mai, 13/8. 

Ngày hội do Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán tổ chức với sự tham gia của nhiều đơn vị, tổ chức giáo dục và các chuyên gia về toán. Chủ đề của Ngày hội toán học mở năm nay là “Mùa toán – Từ những chiều ẩn giấu”.

Theo đó, một chuỗi các chương trình rất thú vị về toán sẽ được tổ chức. Đây là cơ hội dành cho đông đảo học sinh, sinh viên, giáo viên, phụ huynh, các nhà toán học, nhà giáo dục được trải nghiệm và giao lưu toán học.

[Sôi động Ngày hội Toán học mở 2016: Bản giao hưởng số Pi]

Chương trình cụ thể gồm 5 nhóm sự kiện. Thứ nhất là Hội thảo về giáo dục toán học với chủ đề “Toán học không xa cách”. Trong đó, giáo sư Dương Nguyên Vũ nói về nét thống kê trong các hành vi xã hội học. Phó giáo sư Chu Cẩm Thơ nói về cách giúp trẻ “chạm” để yêu toán hơn. Giáo sư Đỗ Đức Thái nói về những ý tưởng chính trong xây dựng chương trình môn Toán của chương trình giáo dục phổ thông mới.

Thứ hai là, ba bài giảng đại chúng của các chuyên gia toán học hàng đầu, gồm giáo sư Ngô Bảo Châu với bài giảng “Tôi và toán học”, phó giáo sư Nguyễn Ái Việt với bài giảng “Giao lộ Toán –Lý: Khám phá những chiều không-thời gian ẩn giấu” và phó giáo sư Lê Anh Vinh với bài giảng “Tư duy toán học – Học toán cùng con”.

Thứ ba là triển lãm về các ứng dụng của toán học trong đời sống với chủ đề “Những khoảnh khắc ẩn”.

Thứ tư là lễ trao giải cuộc thi “Tôi và Toán học” do Tạp chí Pi (thuộc Hội Toán học Việt Nam) tổ chức.

Thứ năm là 8 nhóm hoạt động trải nghiệm dành cho học sinh với các chủ đề “Đo thế giới”, “Chạm vạn vật”, “Mê cung Math-go-round”, “Toán học và nghệ thuật”, “Vườn toán”, “Thử thách toán học”, “Landlords and Investors”, “Cinderella ở xứ toán”.

Đây là lần thứ ba Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán tổ chức chương trình Ngày hội Toán học mở.

Theo ban tổ chức, mục tiêu cơ bản và xuyên suốt của Ngày hội là khơi gợi, truyền cảm hứng để ngày càng có thêm nhiều người yêu toán, thấy toán học có gì đó thật đẹp, hài hòa, đáng yêu, đáng suy nghĩ. Từ đó làm cho sự phát triển toán học và giáo dục toán học ở Việt Nam thực sự trở nên bền vững./.