Hình ảnh trên boong tàu chiến INS Satpura của Hải quân Ấn Độ tại Căn cứ Hải quân Changi của Singapore. (Ảnh: Việt Hải-Lê Hải)

20 tàu chiến đến từ 12 quốc gia, trong đó có Mỹ và Trung Quốc đã tham gia triển lãm và hội nghị quốc phòng trên biển quốc tế IMDEX 2015 diễn ra tại Singapore.

Đây cũng là số lượng tàu chiến nhiều nhất tham gia triển lãm IMDEX từ trước đến nay và cũng là những tàu thường được dùng trong các sứ mệnh của hải quân. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ hiện đại, năng lực của các tàu này không còn bị giới hạn như trước đây.

Chẳng hạn như tàu USS Fort Worth của Hải quân Mỹ, mới cập cảng Đà Nẵng của Việt Nam gần đây. Dù thiết kế của tàu tuần duyên này cũng tương tự như tàu RSS Intrepid 69 của Hải quân Singapore, nhưng công nghệ không người lái đã biến tàu trở nên khác biệt.

Tàu được trang bị máy bay không người lái chiến thuật VTOL, có khả năng cất cánh theo chiều thẳng đứng trên mọi địa hình và có thể hoạt động liên tục trong vòng 8 giờ tức trong bán kính hơn 100 hải lý.

Với việc kết hợp cả máy bay thực thăng người lái MH-60R, giờ đây, USS Fort Worth của Hải quân Mỹ đã mở rộng năng lực chiến đấu trên biển cũng như trong các sứ mệnh tìm kiếm cứu nạn của mình.

Đáng chú ý tại triển lãm tàu chiến năm nay là sự xuất hiện của tàu khu trục nhỏ CNS Yulin 4.000 tấn của Hải quân Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên trong 7 năm, Trung Quốc mới cử một tàu chiến tham gia triển lãm quốc phòng lớn nhất khu vực.

Theo ban tổ chức IMDEX 2015, việc công nghệ không người lái, cả trên không và dưới nước, đang được áp dụng nhiều trong hải quân không chỉ phán ảnh một xu hướng đang gia tăng trong ngành quốc phòng trên biển mà còn cho thấy bản thân các hệ thống này đang liên tục được thay đổi để phát triển năng lực mới.

Giới chuyên gia ước tính, đến năm 2031, các nước khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ chi khoảng 200 tỷ USD để mua tàu nổi và tàu ngầm. Xu hướng này là phù hợp với tình hình tăng trưởng kinh tế và chương trình mua sắm nâng cấp khí tài trang bị cho các lực lượng trên biển trong khu vực./.