Những điều cần biết về chiếc Sukhoi Superjet 100

Chiếc Sukhoi Superjet 100 bị rơi ở Indonesia vốn được kỳ vọng nâng cao vị thế của ngành công nghiệp hàng không dân dụng Nga.
Hãng sản xuất máy bay Sukhoi của Nga đã phải hủy buổi trình diễn chiếc Superjet 100 tại sân bay Nội Bài của Việt Nam sau vụ tai nạn thảm khốc ở Indonesia hôm 9/5. Đây là một điều đáng tiếc vì loại máy bay này được kỳ vọng sẽ giúp Nga nâng cao vị thế của ngành công nghiệp hàng không dân dụng kể từ giai đoạn khủng hoảng thời hậu Liên Xô.

Superjet mới chỉ bay chuyến bay thương mại đầu tiên hồi năm ngoái, đây là thảm họa đầu tiên liên quan tới chiếc máy bay, vốn do tập đoàn sản xuất máy bay huyền thoại Sukhoi của Nga sản xuất.

Chiếc máy bay đóng vai trò quan trọng với hy vọng của Nga trong việc trở thành người chơi lớn trong thị trường hàng không hiện đại và giúp tăng cường hình ảnh của một nền công nghiệp vốn khiến người ta liên tưởng tới những chiếc máy bay cũ kỹ và các vụ tai nạn.

Superjet đang ở Indonesia trong khuôn khổ tour trình diễn quanh 6 quốc gia châu Á, nhằm thu hút thêm nhiều đơn đặt hàng. Vì thế, bất kỳ vụ tai nạn nào cũng sẽ giáng một đòn lớn vào tham vọng của Nga, trong việc biến nó trở thành chiếc máy bay đáng tin cậy và được sử dụng rộng rãi.

Superjet là loại phi cơ tầm trung, khả năng chở tới 98 hành khách và bay xa tới 4.600 km. Nó sẽ cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ cùng hạng do công ty Embraer của Brazil và Bombardier của Canada  sản xuất.

Hiện Superjet mới chỉ được 2 hãng hàng không sử udnjg là Aeroflot của Nga và Armavia của Armenia, dù đã có vài hãng hàng không khác tiến hành đặt hàng. Chuyến bay thương mại đầu tiên của nó do Armavia tiến hành hồi tháng 4 năm ngoái và Aeroflot cũng có chuyến bay thương mại đầu tiên vào cuối năm đó.

Việc bay trình diễn ở Indonesia nằm trong khuôn khổ tour quảng bá mang tên Asian Roadshow, nhằm thu hút sự quan tâm vào chiếc máy bay và nó được điều khiển bởi các phi công dày dạn kinh nghiệm.

Tour quảng bá khởi động từ ngày 3/5, đã diễn ra ở Kazakhstan, nơi Tổng thống Nursultan Nazarbayev tới thị sát chiếc máy bay này và ở Pakistan. Sau Indonesia, máy bay sẽ tới Lào và Việt Nam. Cho tới trước vụ tai nạn, Indonesia đã có tiềm năng trở thành một trong những khách hàng lớn nhất của Sukhoi.

Tháng 8 năm ngoái, hãng hàng không khu vực PT Sky Aviation đã đồng ý mua 12 chiếc máy bay này và năm 2010, hãng hàng không Kartika cũng ký hợp đồng mua 30 chiếc. Cả 2 hãng sẽ bắt đầu nhận máy bay trong năm nay.

Dự án Superjet là một kế hoạch làm ăn chung giữa Sukhoi và công ty Alenia Aeronautica của Italia, vốn thuộc một phần của tập đoàn hàng không và quốc phòng Finmeccanica.

Alenia sở hữu 25% cổ phiếu của Công ty sản xuất máy bay dân sự Sukhoi, nơi cho ra đời Superjet, và 51% cổ phiếu công ty Superjet International, chịu trách nhiệm bán chiếc máy bay này.

Dù sự cố vừa xảy ra được đánh giá là nghiêm trọng nhất, chiếc máy bay này đã có nhiều sự cố nhỏ hơn trong quá trình hoạt động với Aeroflot. Cách đây 3 ngày, một chiếc Sukhoi Superjet đã chạy quá đường băng khi hạ cánh ở thành phố Kazan của Nga, dù không ai bị thương. Hồi tháng 3, một chiếc khác cũng phải cắt ngắn lịch trình bay do có lỗi ở hệ thống bánh đáp.

Chiếc Superjet đầu tiên về tay Aeroflot đã mất vài tuần nằm dưới đất ngay sau khi được bàn giao, vì lỗi trong hệ thống điều hòa. Trong khi đó, hồi tháng 12 năm ngoái, một sự cố liên quan tới khung máy bay đã buộc một chiếc Superjet phải bay từ Minsk về Moskva mà không có hành khách trên khoang.

Sukhoi là tập đoàn khổng lồ có lịch sử bắt đầu từ những năm 1930. Có có 26.000 nhân viên và đóng đô ở thành phố Komsomolsk-on-Amur ở vùng viễn Đông.

Nga nổi tiếng vì nhiều vụ tai nạn hàng không, nhưng hầu hết các thảm  họa chết người đều liên quan tới những chiếc Tupolev và Yak cổ lỗ mà hiện Aeroflot không còn sử dụng nữa./.

Linh Vũ (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục