Những sân bay nào "móc túi" du khách nhiều nhất thế giới?

Năm 2015, du khách trên toàn cầu đã chi tiêu tổng cộng 62 tỷ USD tại các cửa hàng miễn thuế ở sân bay, ít hơn khoảng 3% so với năm 2014.
Những sân bay nào "móc túi" du khách nhiều nhất thế giới? ảnh 1Một cửa hàng miễn thuế tại sân bay Changi. (Nguồn: Straits times)

Theo một nghiên cứu gần đây của Generation Research, một công ty tư vấn bán lẻ miễn thuế và du lịch của Thụy Điển, sân bay Changi Singapore, sân bay Incheon của Hàn Quốc và sân bay Dubai của UAE dẫn đầu về chi tiêu của du khách trong năm 2015.

Sân bay Changi Singapore là một trong ba sân bay đã thu hơn 1,5 tỷ USD về chi tiêu của du khách trong năm 2015.

Năm 2015 du khách trên toàn cầu đã chi tiêu tổng cộng 62 tỷ USD tại các cửa hàng miễn thuế ở sân bay, ít hơn khoảng 3% so với năm 2014 (63,8 tỷ USD). Châu Á là khu vực duy nhất có chi tiêu tăng. Nước hoa và mỹ phẩm chiếm khoảng 1/3 tổng doanh số, tiếp theo là rượu vang và rượu mạnh, sau đó là thời trang và phụ kiện.

Các chuyên gia cho rằng, với nhu cầu đi lại trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương hứa hẹn phát triển cùng với một tầng lớp trung lưu đang phất lên nhanh chóng, các sân bay trong khu vực có thể kỳ vọng đạt tăng trưởng cao hơn.

Đối với sân bay Changi, tăng doanh số thương mại là chìa khóa để giữ tính cạnh tranh, một phần doanh số được sử dụng để hỗ trợ chi phí máy bay đỗ và hạ cánh, cũng như các chi phí hàng không khác.

Giảng viên Raine Anastasia Chin từ trường kinh doanh tổng hợp Singapore cho rằng, khi tổ hợp mua sắm, ăn uống Jewel Changi được mở cửa vào đầu năm 2019, du khách sẽ có nhiều cơ hội hơn để mua sắm tại sân bay này. Cô cho biết, mở rộng dịch vụ bán lẻ và ăn uống để tăng doanh thu và thu nhập là một xu hướng ngày càng phổ biến tại các sân bay trên thế giới. Sân bay không còn chỉ là nơi mọi người đáp chuyến bay đến và đi. Có nói: “Chúng tôi hy vọng hoạt động bán lẻ tại Changi sẽ tăng lên đáng kể sau khi Jewel hoàn thành. Ý tưởng là để du khách, đặc biệt là những người quá cảnh, giành thời gian, và hy vọng là cả tiền của họ ở đó”.

Chia sẻ về vấn đề này, Bà Lim Peck Hoon, Phó chủ tịch phụ trách thương mại của Changi Airport Group, cho biết để lôi kéo nhiều khách du lịch và du khách tới mua sắm, Changi Airport Group thường xuyên đánh giá và làm mới các dịch vụ của mình. Những thương hiệu mới được giới thiệu gần đây gồm quần áo Tây Ban Nha, nhãn hàng phụ kiện của Zara, Saint Laurent Paris boutique, cửa hàng Samsung Experience và Garrett Popcorn.

Bà Lim cho biết, với nhu cầu về sôcôla và kẹo tăng 20% mỗi năm, trong 5 tháng đầu năm 2017, Changi đang tìm cách mở rộng các sản phẩm dịch vụ loại này. Một loại hàng hóa khác trở nên phổ biến với người tiêu dùng đó là thời trang giá trung bình như các thương hiệu Charles & Keith, Uniqlo, Giordano và Pandora.

Để nắm bắt những khách hàng không có nhiều thời gian đi mua sắm, cổng mua sắm trực tuyến của sân bay (iShopChangi), được đưa vào vận hành năm 2013, hiện cung cấp hơn 6000 mặt hàng. Đầu tháng Bảy, 2 loại sản phẩm mới được giới thiệu là sách và Lego.

Sân bay Changi trong nhiều năm liền được đánh giá là một trong những sân bay tốt nhất trên thế giới, kết nối với 320 thành phố trên khắp 80 quốc gia và vùng lãnh thổ./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục