Những thương hiệu mỹ phẩm trăm tuổi ở Nhật Bản mà ít ai biết

Thị trường mỹ phẩm Nhật Bản hàng trăm năm qua vẫn luôn tồn tại những thương hiệu truyền thống lẫy lừng không kém Shiseido, Kanebo..., chỉ có điều họ không chọn cách tiếp thị ồn ào.

Thị trường mỹ phẩm Nhật Bản hàng trăm năm qua vẫn luôn tồn tại những thương hiệu truyền thống lẫy lừng không kém Shiseido, Kanebo hay Kosé…

Có điều, họ không chọn cách tiếp thị ồn ào. Chỉ những ai thật sự trân quý những giá trị truyền thống Nhật Bản mới có thể tìm ra.

Những thương hiệu mỹ phẩm trăm tuổi ở Nhật Bản mà ít ai biết ảnh 1

Nàng geisha Yojiya

Yojiya ra đời từ tận năm 1904, thuộc hàng lâu đời nhất trong nhóm mỹ phẩm truyền thống Nhật Bản. Người ta thường nhắc đến “aburatorigami” của Yoyiya như là một điểm đặc trưng của nền văn hóa làm đẹp nước này. 16 năm sau khi Yojiya xuất hiện, năm 1920, aburatorigami mới được ra mắt.

Đó là loại giấy mà các nàng geisha vẫn hay dùng để thấm bớt dầu và mồ hôi mà không làm ảnh hưởng đến lớp son phấn.

Sản phẩm được sản xuất từ nguyên liệu phụ trong quá trình sản xuất vàng lá, và bởi sự xa xỉ ấy mà aburatorigami rất được những phụ nữ quý tộc thời xưa đánh giá cao.

Nghe kể, các nhà buôn vàng xưa khi lui tới những khu giải trí thường tặng giấy này cho các maiko và geisha như một món quà quý.

Phiên bản mới của aburatorigami có tên “quốc tế hóa hơn” là Face Powder Paper.

Không như giấy thấm dầu thông thường sẽ lấy đi phần dầu thừa trên khuôn mặt, loại giấy này lại dặm bù cho làn da một lớp phấn mỏng mịn, tươi sáng.

Ngoài ra, nó còn bổ sung thêm acid hyaluronic giúp làn da có vẻ căng lên một cách nhẹ nhàng và hồng hào tự nhiên.

Những thương hiệu mỹ phẩm trăm tuổi ở Nhật Bản mà ít ai biết ảnh 2

Tôi lần đầu biết đến Yojiya khi dạo bước trên phố Gion. Cửa hàng to hai lầu và sáng bật hẳn một góc đường, lúc nào cũng đông người mua sắm xếp hàng dài.

Các​ túi gói hàng của Yojiya in hình cô geisha phá cách rất ấn tượng. Yojiya thậm chí còn có cả quán càphê, nơi mới đây, tôi có dịp thưởng thức ly matcha latte ngon tuyệt có hình nàng geisha trên bề mặt lớp kem beo béo.

Nếu có dịp tới Kyoto, bạn nhất định đừng bỏ lỡ cơ hội ghé thăm cửa hàng này.

Sang chảnh như Kazurasei

Thành lập vào năm 1865, Kazurasei là thương hiệu được các maiko và geisha ở Kyoto rất mực tin dùng.

Những món mỹ phẩm mang tên Kazurasei cũng là "mơ ước" của rất nhiều phụ nữ Nhật hiện đại.

Nhớ một lần đến Shijo dori (con đường mua sắm nổi tiếng ở Kyoto), khi tôi xách chiếc túi Kazurasei đến một cửa hàng khác, cô bán hàng tỏ vẻ ngạc nhiên và nói rằng dù rất thích nhưng cô cũng ít khi dùng Kazurasei, vì xét ra, giá của Kazurasei không rẻ một chút nào so với mức sinh hoạt phổ biến ở nước này.

Ở Kazurasei, bạn có thể tìm được rất nhiều mỹ phẩm tinh túy, đặc biệt là các sản phẩm làm đẹp chiết xuất từ loài hoa trà được trồng trên đảo Goto.

Tinh chất hoa trà chứa hàm lượng lớn acid oleic, một chất dưỡng ẩm, làm đẹp da tự nhiên, thường được đưa vào dầu dưỡng tóc, nước hoa khô, xà phòng, kem dưỡng da tay và mặt, son dưỡng môi... của hãng này.

Tôi đặc biệt yêu thích phấn phủ hoa trà của Kazurasei vì thiết kế tối giản mà tinh tế tuyệt vời, chỉ một màu đen tuyền gần giống với chất liệu sơn mài và một bông hoa trà đỏ.

Chất lượng phấn cũng không có gì để chê, kiềm dầu tốt mà lại làm da mịn đẹp tự nhiên.

Thêm một lý do khiến tôi cuồng Kazurasei là vì hãng này chỉ có bán duy nhất ở Kyoto, trong khi các thương hiệu mỹ phẩm khác có thể tìm thấy ở nhiều nơi trên đất nước Nhật Bản.

Những thương hiệu mỹ phẩm trăm tuổi ở Nhật Bản mà ít ai biết ảnh 3

Mỹ phẩm hữu cơ Chidoriya

Trong quá khứ, cửa hàng Chidoriya chỉ mở cửa phục vụ duy nhất cho các maiko (những cô gái trẻ tập sự trước khi được trở thành geisha).

Thành lập từ năm 1949, hiện nay, Chidoriya không chỉ là một thương hiệu gia đình mà đã nổi tiếng trên toàn thế giới sau khi được xúc tiến thương mại tại New York.

Ngoài hệ thống cửa hàng ở Nhật, Chidoriya còn có mặt tại nhiều thành phố lớn ở Mỹ như California, Texas, Michigan.

Chidoriya có một loại kem hữu cơ tên là “Bí mật của maiko," lấy cảm hứng từ bước trang điểm nền của maiko và geisha thời trước.

Sản phẩm này kết hợp dầu hoa trà camellia và bơ shea. Những ngày lạnh buốt mùa đông, nó là “người hùng” của những làn da nứt nẻ.

Những thương hiệu mỹ phẩm trăm tuổi ở Nhật Bản mà ít ai biết ảnh 4

Tương tự như phụ nữ Việt Nam, phái đẹp Nhật Bản nhiều đời nay vẫn coi cám gạo là một nguyên liệu làm sạch da hữu hiệu.

Chidoriya có xà phòng cám gạo Komenuka nổi tiếng làm từ 100% gạo trắng Nhật, giúp loại bỏ tất cả dấu vết của bụi bẩn và nhẹ nhàng làm tróc các tế bào da chết mà không bị khô, giữ làn da mềm mại và mịn màng.

Điểm chung giữa Chidoriya, Yojiya và Kazurasei là bên cạnh nhóm hàng mỹ phẩm, cả ba thương hiệu này còn sản xuất các phụ kiện làm đẹp như gương, lược, trâm cài tóc...

Tinh dầu hoa trà Oshima Tsubaki

Oshima Tsubaki được ví như một hãng mỹ phẩm quốc dân tại Nhật Bản. Họ chuyên sản xuất dầu chăm sóc tóc và da chiết xuất 100% từ hoa trà, lấy cảm hứng từ cách thức làm đẹp của những nàng geisha huyền thoại thời xa xưa.

Các sản phẩm của Oshima Tsubaki luôn nhận được sự tin dùng của phụ nữ mọi lứa tuổi bởi chúng không gây kích ứng, rất an toàn cho da và giá thành lại rất vừa phải.

Những món mỹ phẩm truyền thống này ẩn chứa một phần lịch sử và lưu giữ vẻ đẹp trường tồn bất biến của Xứ sở hoa anh đào.

Dù không quảng cáo rầm rộ, chúng vẫn luôn có chỗ đứng độc lập và bền vững.

Chỉ cần liếc nhìn bao bì, thiết kế, màu sắc..., người ta có thể nhận ra ngay, đó là mỹ phẩm nội địa Nhật Bản. “Made in Japan” mãi mãi là một niềm kiêu hãnh./.

(Đẹp/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục