Dọn dẹp tủ quần áo, e-mail cá nhân, sắp xếp giấy tờ... là những việc mà bạn nên làm để đón một năm mới vui vẻ, thoải mái và không còn vướng bận điều gì, theo Lifehack.

1. Dọn dẹp email của bạn

Hầu hết chúng ta đều có hàng tá những lá thư điện tử (e-mail) chưa đọc, thư nháp có từ lâu, thư rác (spam) hay vô số những thứ linh tinh trong các thư mục khác nhau.

Thay vì lãng phí thời gian ngồi lỳ hàng giờ trước TV sau bữa tối, bạn nên bỏ chút công sức dọn dẹp các e-mail không cần thiết. Với 20 phút mỗi tối, chỉ một vài hôm là hòm thư điện tử của bạn sẽ lại ngăn nắp đâu vào đấy.

2. Xem lại và cập nhật các thông tin trong địa chỉ mail của bạn

Hãy tự đặt ra cho mình câu hỏi: Bạn có thực sự cần giữ những địa chỉ mail với những người bạn đã từng làm việc và hợp tác từ năm 2003? Trước khi đón một năm mới không vướng bận gì, hãy dành một vài phút phân loại các địa chỉ mail và chọn lọc để loại bớt những địa chỉ mail không cần thiết nữa.

Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc sử dụng các địa chỉ mail khi làm việc và có một hòm thư được tổ chức gọn gàng, hợp lý.

3. Dọn dẹp máy tính và bàn làm việc của bạn

Trước tiên với máy tính, bạn cần dọn dẹp nó từ trong ra ngoài tức là hãy dọn dẹp cả các thư mục và các tệp không cần thiết trong máy tính cũng như làm sạch bàn phím và màn hình sau khi đã sử dụng suốt một năm qua.

Ngoài ra, một trong những điều bạn nên làm trước khi đón năm mới làm hãy sắp xếp và lau dọn sạch sẽ bàn làm việc của mình. Những lon nước ngọt đã dùng hết, giấy tờ không cần thiết nên được phân loại và cho vào thùng rác thay vì để linh tinh quanh bàn làm việc.

Một không gian sạch sẽ và ngăn nắp sẽ giúp bạn làm việc thoải mái và hiệu quả hơn.

4. Sắp xếp các giấy tờ, thông báo hóa đơn, biên lai cho hợp lý

Trong suốt một năm qua, chắc hẳn bạn có rất nhiều giấy tờ, hóa đơn, các thông báo hay các biên lai. Công việc cuối năm của bạn là hãy sắp xếp các giấy tờ trên theo những nhu cầu khác nhau hoặc theo mức độ quan trọng khác nhau để sẵn sàng lấy ra sử dụng khi cần thiết. Dành một chút thời gian sắp xếp lại mọi thứ và bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian tìm kiếm sau này.

5. Cập nhật tình hình tài chính, lý lịch và tiểu sử cá nhân

Bạn nên ghi lại thói quen để dành và chi tiêu trong năm qua để so sánh với tài khoản ngân hàng của mình. Điều này sẽ giúp bạn điều chỉnh tình hình tài chính của bản thân trong việc chi tiêu có kế hoạch trong năm tới.

Ngoài ra, nếu thấy mình không được trả một mức lương phù hợp với năng lực thì đã đến lúc để bạn cập nhật lý lịch của bản thân và tìm kiếm một công việc mới. Ngoài ra, có thể bạn sẽ có một số thay đổi quan trọng trong cuộc sống như dời đến một thành phố hoặc một quốc gia khác, nhận được một chứng chỉ nào đó hay kết hôn…

Vì thế, việc cập nhật lại tiểu sử của bạn trên các địa chỉ mạng xã hội khác nhau là rất cần thiết trước khi bắt đầu một năm mới với những khởi đầu mới.

6. Bỏ đi những thứ không cần thiết

Bạn có biết rằng tủ đựng đồ của mình có rất nhiều thứ linh tinh không cần thiết nhưng lại chiếm quá nhiều diện tích, đặc biệt là trong nhà tắm. Bạn nên dành ra khoảng một giờ để phân loại mọi thứ và bỏ đi một số vật dụng bạn không còn dùng nữa như: xà phòng, các loại kem dưỡng, dao cạo...

7. Dọn dẹp tủ đồ và quyên góp quần áo cũ

Một quy tắc hữu hiệu với quần áo của bạn là bạn nên bỏ đi những bộ đã không còn mặc quá 2 năm (ngoại trừ những bộ đồ được may tốt và vẫn còn vừa với bạn hoặc bộ đồ mà bạn yêu thích). Khi bỏ đi những bộ đồ cũ, bạn có thể mua những bộ mới vừa vặn hơn và hợp thời trang hơn.

Với những bộ quần áo không còn mặc vừa nữa nhưng vẫn dùng tốt, bạn có thể dùng chúng để quyên góp cho các tổ chức từ thiện. Tủ đồ của bạn không chỉ gọn gàng hơn mà bạn còn làm được một việc ý nghĩa nữa./.