Ảnh minh họa. (Nguồn: www.independent.co.uk)

Một tin vui với kinh tế Anh là mới đây, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã công bố một báo cáo cho thấy nhịp độ tăng trưởng kinh tế hàng năm của Vương quốc Anh là 3% trong giai đoạn từ quý 3/2013 đến quý 4/2014, đạt mức cao nhất trong nhóm G7 (nhóm bảy nước công nghiệp tiên tiến nhất thế giới).

Đứng thứ hai là Mỹ, với mức tăng trưởng 2,3% trong cùng kỳ.

Tuy nhiên, dữ liệu từ OECD cũng cho thấy nhịp độ tăng trưởng kinh tế của nước Anh đang chậm lại, với mức tăng chỉ còn 0,7% trong quý 3/2014, giảm so với mức tăng 0,9% trong quý trước đó.

Thông tin của OECD không khác nhiều với báo cáo của Ngân hàng trung ương Anh (BoE) khi ngân hàng này cũng cho rằng tăng trưởng kinh tế của Anh trong năm 2015 sẽ là 2,9% so với mức 3% ban đầu.

Mặc dù vậy, BoE vẫn giữ dự đoán kinh tế Anh sẽ tăng trưởng 3,5% trong năm 2014. Theo BoE, nguyên nhân chính khiến kinh tế Anh tăng trưởng chậm lại là do sự trì trệ của kinh tế Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã tác động tiêu cực đến xuất khẩu và tạo ra sự bất ổn trên thị trường tài chính của nước Anh.

Mới đây, Cơ quan Thống kê quốc gia Anh (ONS) đã công bố số liệu cho thấy doanh thu bán lẻ của nước này trong tháng 10/2014 đã tăng 0,8% so với tháng trước đó và tăng 4,3% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi đã giảm 0,4% trong tháng 9/2014, do các cửa hàng đang đồng loạt hạ giá bán để kích thích chi tiêu trong dịp Giáng sinh.

Đồng thời, sự “nhộn nhịp” của thị trường nhà ở hồi đầu năm tại Xứ sở sương mù cũng giúp đẩy mạnh nhu cầu mua nội thất tại đây.

Howard Archer, Trưởng nhóm chuyên gia về kinh tế Anh thuộc hãng IHS Global Insight, cho biết số liệu này là rất “đáng khích lệ," trong bối cảnh các dữ liệu gần đây cho thấy tăng trưởng kinh tế của nước Anh đang chậm lại.

Theo nhà kinh tế Archer, doanh số bán lẻ tăng có thể khiến BoE tiến hành tăng lãi suất sớm vào tháng 8/2015.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của nước Anh trong tháng Chín đã giảm xuống còn 1,2% và chạm “đáy” của 5 năm.

Số liệu của ONS cũng cho thấy giá bán trung bình tại các cửa hàng trong tháng 10 giảm 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 12/2002, cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt trong phân khúc bán lẻ của nước Anh, đồng thời tiếp tục “dìm” lạm phát./.