Mark Zuckerberg phát biểu trong chuyến thăm Viện Công nghệ Ấn Độ ở thủ đô New Delhi ngày 28/10. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngay sau tuyên bố dành 45 tỷ USD trong tài sản của mình làm từ thiện gây chấn động dư luận, ông chủ Facebook Mark Zuckerberg đang đối mặt với thách thức mới trong việc quản lý và sử dụng số tiền trên đúng mục đích.

Theo tuyên bố của ông Zuckerberg sau khi con gái đầu lòng ra đời, 99% số cố phiếu của nhà sáng lập Facebook sẽ được sử dụng nhằm cải thiện cuộc sống của những em bé sắp chào đời.

Trước mắt, ông và vợ thành lập tổ chức "Chan Zuckerberg Initiative" (Sáng kiến Chan Zuckerberg) với ưu tiên hàng đầu là tăng cường năng lực con người và thúc đẩy bình đẳng cho tất cả trẻ em trên thế giới cùng nhiều hoạt động cộng đồng khác.

Tuy nhiên, việc phân bổ và cách sử dụng tiền từ thiện đúng mục đích là một thách thức mới đối với ông chủ Facebook nhằm tránh lặp lại thất bại của năm 2010 khi nhà tỷ phú trẻ quyên góp 100 triệu USD để nâng cấp các trường công tại Newark, New Jersey, Mỹ.

Theo nhận định của ông Pablo Eisenberg thuộc Trung tâm Cộng đồng và lãnh đạo phi lợi nhuận của Đại học Georgetown, một trong những thách thức lớn nhất đối với các nhà hảo tâm chính là đảm bảo tiền từ thiện sẽ đến tay những người cần sự giúp đỡ nhất.

Ông Eisenberg cho rằng tỷ phú trẻ tuổi Zuckerberg sẽ cần một ban cố vấn dày dạn kinh nghiệm để đảm số tiền được phân bổ đến cộng đồng những người đang gặp khó khăn nhất trong xã hội.

Trong khi đó, người đứng đầu nghiên cứu về từ thiện tại Trường Kinh doanh Essec tại Pháp, ông Arthur Gautier, cho rằng ông Zuckerberg cần có kế hoạch cụ thể về việc chi tiêu số tiền từ thiện "khủng" của mình.

Cho tới nay, tại Mỹ, nhiều tỷ phú đã quyết dành số tiền lớn trong gia tài của mình cho hoạt động từ thiện. Trong đó, phải kể đến nhà sáng lập Microsoft Bill Gates với Quỹ Bill&Melinda Gates hay tỷ phú Warren Buffett với Quỹ Buffett.

Tuy nhiên, không phải nỗ lực từ thiện nào cũng đạt kết quả theo ý muốn. Một số chuyên gia cho rằng sự tham gia của những người nổi tiếng trong các hoạt động từ thiện chưa hẳn đã thành công bởi họ chưa có nhận thức đúng về những người tiếp nhận hỗ trợ và mang nặng quan niệm làm từ thiện để “đánh bóng” tên tuổi của mình./.