(Nguồn: businessinsider.com)

Tập đoàn chế tạo ôtô General Motor (GM) của Mỹ cho biết chi nhánh Opel sẽ giảm sản xuất tại hai nhà máy của Đức do doanh số sụt giảm sau khi rời khỏi thị trường Nga.

Hồi tháng Ba, GM loan báo sẽ lên kế hoạch sẽ đóng cửa tại nhà máy St. Petersburg và giảm bớt lượng xe Opel tại Nga, do nền kinh tế nước này bị ảnh hưởng bởi giá dầu hạ, đồng ruble mất giá và các biện pháp trừng phạt của Phương Tây liên quan tới cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Ban đầu Opel dự kiến bán hơn 80.000 ôtô tại Nga trong năm nay, song với kế hoạch mới, chi nhánh sẽ rút ngắn thời gian sản xuất tại Đức gồm nhà máy chính tại Ruesselsheim và nhà máy tại Eisenach. Opel hy vọng động thái này sẽ giúp giảm thiểu lượng xe tồn kho và các chi phí liên quan sau khi doanh số bán xe tại thị trường Nga trong nửa đầu năm giảm 73% xuống còn khoảng 9.000 chiếc.

Theo Opel, nhu cầu ôtô tại châu Âu chỉ tăng trưởng ở mức vừa phải dù cho tốc độ tăng doanh số vẫn được duy trì trong hai năm 2014 và đầu năm 2015. Trong sáu tháng đầu năm nay lượng xe tiêu thụ tại châu Âu đã tăng 3% lên 582.300 xe.

Điều này trái ngược với các nhận định lạc quan về thị trường ôtô châu Âu của hãng sản xuất xe hơi Volkswagen và Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu (ACEA). Đầu tháng này ACEA nâng mức dự báo tăng trưởng doanh số bán xe ở châu Âu lên 5%.

Tuần qua Volkaswagen công bố báo cáo cho thấy tốc độ tăng trưởng mạnh ở một số khu vực tại châu Âu và đạt mức tăng 3,7% cho cả thị trường châu Âu, bất chấp mức giảm 40,9% tại Nga.

Opel sẽ trả trợ cấp theo chương trình rút ngắn thời gian làm việc Kurzarbeit của Chính phủ Đức cho các công ty con với khoảng 25 ngày làm việc tại nhà máy ở Eisenach và 13 ngày tại nhà máy ở Rueselsheim. Kế hoạch này cho phép các công ty duy trì việc làm cho người lao động bằng cách giảm bớt thời gian làm việc hàng ngày./.