Peugeot và Renault nỗ lực giành lại chỗ đứng ở Iran

Peugeot và Renault của Pháp sẽ sử dụng thời hạn nới lỏng hạn chế thương mại trong sáu tháng đối với Iran để giành lại vị trí của mình trên thị trường này.
Peugeot và Renault nỗ lực giành lại chỗ đứng ở Iran ảnh 1(Ảnh: AFP)

Như nhiều người đã biết, thái độ của các cường quốc trên thế giới đối với Iran trong những tháng gần đây đang thay đổi và qua đó, các lệnh trừng phạt đối với nước Cộng hòa Hồi giáo này sẽ được dỡ bỏ một phần bắt đầu từ tháng 1/2014, trong đó có cả lệnh cấm vận đối với phụ tùng ôtô.

Điều này có nghĩa Iran sẽ lại một lần nữa lại là thị trường để ngỏ cho các hãng xe hơi làm ăn, trong đó hãng Peugeot và Renault của Pháp nhiều khả năng sẽ được hưởng lợi lớn từ sự thay đổi này.

Cả hai hãng xe trên sẽ sử dụng thời hạn nới lỏng hạn chế thương mại trong sáu tháng đối với Iran để giành lại vị trí của mình trên thị trường này sau khi các đối thủ cạnh tranh chuẩn bị ồ ạt vào thị trường này.

Sản lượng xe ở Iran từng đạt đỉnh là 1,6 triệu chiếc trong năm 2011. Khoảng một nửa trong số này là của hãng sản xuất xe hơi hàng đầu Iran Khodro, là liên doanh với Peugeot, Renault và Suzuki. Hãng xe số hai của Iran là SAIPA cũng sản xuất xe dưới sự cấp phép của hãng Kia Motors, Renault và Nissan. Cả hai hãng xe nội địa này đều xuất khẩu một số xe sản xuất tại đây, trong đó có mẫu Peugeot 206 sedan là mẫu xe được nhiều người biết đến nhất.

Peugeot đã bán được 458.000 chiếc xe ở Iran trong năm 2011, chiếm 29% thị phần trong khi Renault chiếm 5,9% thị phần.

Trong khi đó, các hãng xe Mỹ vẫn còn chưa xuất hiện ở Iran do lệnh cấm vận thương mại của Mỹ đối với Iran vẫn chưa ngay lập tức được dỡ bỏ. Tuy nhiên, họ có thể xem xét lại vị trí của mình vào thời điểm nào đó vì theo ý kiến của các nhà phân tích do hãng Reuters trích dẫn, một nước Iran không bị lệnh cấm vận dự kiến sẽ sớm là một thị trường xe hơi tăng trưởng nhanh, vượt quá 2 triệu chiếc mỗi năm./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục