Phân luồng giao thông để lắp thang máy ga đường sắt Nhổn-ga Hà Nội

Đường sắt đô thị tuyến Nhổn-ga Hà Nội sắp được lắp đặt thang máy tại các nhà ga để đáp ứng tiến độ vận hành đoạn trên cao vào tháng 4/2021 và vận hành toàn tuyến vào năm 2022.
Dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội đã hoàn thành phần đi trên cao. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)
Dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội đã hoàn thành phần đi trên cao. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Nhằm chuẩn bị công tác lắp đặt thang máy đường sắt tuyến Nhổn-ga Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã có phương án phân luồng phương tiện lưu thông trên trục đường Xuân Thủy, Cầu Giấy.

Theo đó, thời gian phân luồng từ ngày 24/9 đến hết ngày 25/12. Các đơn vị thi công vào ban đêm trong khoảng thời gian từ 23 giờ đến 4 giờ 30 phải thu dọn mặt bằng, vệ sinh môi trường xong trước 5 giờ hằng ngày. Các ngày nghỉ lễ, Tết theo quy định phải tạm dừng thi công.

Để thi công đổ bê tông bệ đỡ ray dọc tuyến, trên đường Cầu Giấy và đường Xuân Thủy, hướng từ Mai Dịch đi Cầu Giấy, các phương tiện lưu thông bình thường. Ở hướng ngược lại, cấm toàn bộ các phương tiện đi qua khu vực thi công.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội yêu cầu công tác tổ chức giao thông và thi công theo từng đoạn tuyến giữa các ngã ba, ngã tư nhằm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến nhân dân trong khu vực cũng như các phương tiện đi qua khu vực thi công.

Để cẩu thiết bị lên nhà ga S6 trên đường Xuân Thủy, thành phố sẽ cấm toàn bộ phương tiện đi qua đường Xuân Thủy trên đoạn từ ngã tư Mai Dịch đến đầu ngõ 181 đường Xuân Thủy theo chiều từ ngã tư Mai Dịch đi Cầu Giấy. Hướng từ Cầu Giấy đi Mai Dịch, các phương tiện lưu thông bình thường.

Đối với ga S7 trên đường Cầu Giấy (gần ngã ba đường Cầu Giấy-Chùa Hà), cấm toàn bộ các phương tiện đi qua đường Cầu Giấy trên đoạn từ ngã ba Cầu Giấy-Chùa Hà đến ngã tư Cầu Giấy-Trần Đăng Ninh theo hướng từ Cầu Giấy đi Mai Dịch. Hướng từ Mai Dịch đi Cầu Giấy, các phương tiện lưu thông bình thường.

[Đường sắt Nhổn-ga Hà Nội sẽ thi công khoan ngầm 4 nhà ga vào năm 2020]

Đối với ga S8 trên đường Cầu Giấy (đối diện Trường Đại học Giao thông Vận tải), xe cẩu và xe chở thiết bị hoạt động trong phạm vi mặt bằng của nhà ga, không ảnh hưởng đến giao thông khu vực.

Trước đó, báo cáo của Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho thấy, đến nay tiến độ dự án đạt 51,2%. Đối với đoạn tuyến trên cao hiện đã hợp long toàn tuyến, hiện nhà thầu đang tập trung thi công phần kiến trúc tại các nhà ga trên cao và khu vực nhà ga trung chuyển (Depo) là các hạng mục đường găng cho phương án vận hành đoạn trên cao, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2019, hoàn thành toàn bộ các ga trên cao và Depo trong tháng 10/2020.

Đối với tuyến đi ngầm, nhà thầu đang tập trung thi công tại các khu vực đã được bàn giao mặt bằng gồm dốc hạ ngầm, phần hộp ga S9 (phường Ngọc Khánh, Quận Ba Đình) và nửa phía Bắc ga S10 (phường Cát Linh, quận Đống Đa), nửa phía Bắc ga S12 S12 (phường Cửa Nam và Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm), tiến độ gói thầu số 3 (hầm và các ga ngầm) của dự án Nhổn-ga Hà Nội đến nay mới đạt hơn 5%.

Theo kế hoạch, đoàn tàu đầu tiên sẽ về Việt Nam vào tháng 7/2020 để đáp ứng tiến độ vận hành đoạn trên cao vào tháng 4/2021 và vận hành toàn tuyến vào năm 2022.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội tổng mức đầu tư là 1,17 tỷ Euro (khoảng 30.197 tỷ đồng) được thực hiện từ năm 2009-2022 trong đó đưa vào khai thác vận hành đoạn trên cao vào tháng 4/2021, vận hành toàn tuyến vào tháng 12/2022.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội dài 12,5km, gồm 8,5km trên cao và 4km đi ngầm đi qua quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục