Hiện trường vụ sạt lở nghiêm trọng tại cầu phao sông Hóa. (Ảnh: Hoàng Ngọc-Xuân Tiến/TTXVN)

Vụ sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 37 tại khu vực cầu phao sông Hóa vào sáng 30/9 đã khiến hàng chục mét đường dẫn lên cầu phao sụt xuống lòng sông, tạo hố sâu 3-4m, mố cầu phía Thái Bình bị dịch chuyển.

Để tạo điều kiện cho người và phương tiện qua lại sông Hóa, Đội quản lý cầu phao sông Hóa đã khảo sát và phân luồng giao thông theo hướng đi qua cầu phao tư nhân, cách nơi xảy ra sự cố khoảng hơn 1 km.

Với tuyến đường phân luồng này, chủ yếu đi theo đường đê bêtông nên để đảm bảo an toàn giao thông trên cầu phao tư nhân, chỉ xe máy, xe đạp, người đi bộ và xe ôtô con loại 4 chỗ được phép lưu thông. Những loại phương tiện tải trọng lớn, khổ rộng sẽ không được lưu thông.

Đến chiều 30/9, Tổng cục Đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải đã cử lãnh đạo Ban An toàn giao thông cùng với các cán bộ kỹ thuật xuống hiện trường điều tra nguyên nhân để sớm có giải pháp khắc phục. Hiện tại, ở hai bên cầu phao sông Hóa, lực lượng chức năng đã thiết lập hai chốt chặn, nghiêm cấm mọi phương tiện qua lại.

Cầu phao sông Hóa nằm trên Quốc lộ 37, là cây cầu huyết mạch nối xã Cổ Am, huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng với xã Hồng Quỳnh, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.

Nguyên nhân ban đầu vụ sạt lở, theo đánh giá của 2 Sở Giao thông vận tải Hải Phòng và Thái Bình là do sông Hóa có độ sâu khá lớn, nước chảy xiết cộng với hành vi tập kết vật liệu xây dựng vi phạm hành lang bảo vệ cầu.

Theo quan sát và tìm hiểu của phóng viên, tại gần chân cầu phao sông Hóa (phía tỉnh Thái Bình) tồn tại một bãi tập kết cát xây dựng rất lớn, tập kết cát và máy móc cạnh mép sông Hóa. Đây là bãi tập kết vật liệu xây dựng không phép, vi phạm nghiêm trọng hành lang an toàn bảo vệ cầu.

Gần đây nhất, ngày 28/9, chính quyền địa phương cũng đã có văn bản nhắc nhở, cảnh báo chủ bãi tập kết này về tính chất nguy hại của hoạt động tập kết vật liệu vi phạm hành lang an toàn bảo vệ cầu./.