Hành khách cố tình cầm hành lý khi di tản khỏi máy bay. (Nguồn: independent)

Phi công trên chiếc máy bay của hãng hàng không British Airways đột nhiên bốc cháy trên đường băng ở Las Vegas đã lên tiếng chỉ trích những hành khách cố đem theo hành lý xách tay khi di tản.

Trước đó, một ngọn lửa đã bốc lên từ động cơ của chiếc Boeing 777-200 trên đường băng tại sân bay McCarran. Chuyến bay số hiệu 2276 của hãng British Airways đã được lên lộ trình rời thành phố Nevada bay tới Gatwick với 157 hành khách và 13 thành viên đội bay.

Khi xảy ra sự cố, cơ trưởng Chris Henkey đã lập tức cho máy bay dừng lại và ra lệnh di tản hành khách bằng đường trượt thoát hiểm.

Những bức ảnh cũng như video ghi lại cảnh di tản cho thấy rất nhiều hành khách mang theo hành lý xách tay của họ chạy khỏi chiếc máy bay đang bốc cháy, trong đó có cả những chiếc vali có bánh xe - một hành động vi phạm luật hàng không.

Trong phần lưu ý hành khách trước mỗi chuyến bay của British Airways, tất cả hành khách đều được phổ biến rằng khi xảy ra tình huống khẩn cấp, họ phải “di chuyển thật nhanh đến cửa thoát hiểm gần nhất và không được mang theo gì cả.”

Laurie Price, một chuyên gia hàng không kiêm phi công tư nhân cho biết: “Những chiếc vali có bánh xe rất dễ làm rách đường trượt, khiến chúng không thể sử dụng được và gây ảnh hưởng đến cơ hội thoát hiểm của các hành khách.”

Cơ trưởng Brendan O’Neal, chủ tịch hiệp hội phi công hàng không Anh (BALPA) đã gửi lời khen ngợi phi công và đội bay trên chiếc máy bay gặp sự cố. Đồng thời, ông cũng kêu gọi các hãng hàng không phải nhấn mạnh hơn nữa với hành khách sự nguy hiểm khi mang hành lý xách tay theo trong khi di tản.

“Không làm theo hướng dẫn của đội bay và dừng lại lấy hành lý là một hành động cực kỳ nguy hiểm,” ông nói. Những hành khách có hành vi này cũng đã vi phạm quy định của Cơ quan Hàng không Dân dụng: “Hành khách không được tùy ý hoặc có hành động thiếu thận trọng gây nguy hiểm đến máy bay hay bất cứ người nào khác trên máy bay.” Hành khách cũng phải tuyệt đối tuân thủ những chỉ dẫn của đội bay.

Trước khi một chiếc máy bay được đánh giá là đạt chuẩn để chở khách, công ty sản xuất máy bay phải chứng minh được rằng, khi tất cả các ghế ngồi đều được lấp đầy, toàn bộ hành khách và phi hành đoàn có thể di tản khi máy bay gặp sự cố chỉ trong 90 giây.

Trong trường hợp của British Airways, điều may mắn là chỉ có hơn một nửa số ghế là có người ngồi, do đó hành khách và đội bay mới có thể nhanh chóng thoát khỏi máy bay chỉ trong vài phút bất chấp một số lối thoát hiểm đã bị lửa bít kín.

Những hành khách bị thương đều đã được đưa đến bệnh viện, và tất cả hành khách đều được cung cấp phòng nghỉ ở khách sạn cũng như được sắp xếp lên những chuyến bay gần nhất./.