Tối 20/1, đơn vị thi công tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông thực hiện việc lao dầm khổng lồ qua hồ Hoàng Cầu. Đây là công đoạn rất khó khăn vì không có mặt bằng thi công.

Đêm 20/1, những thanh dầm khổng lồ đầu tiên đã bắt đầu được lao qua các nhịp trụ cầu của tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đoạn qua hồ Hoàng Cầu (Đống Đa, Hà Nội). (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Công trình đang vào giai đoạn gấp rút hoàn thiện. Hiện đã có 658 trên tổng số 806 phiến dầm được lắp đặt. Lao dầm qua mặt hồ là một trong những khâu quan trọng và phức tạp nhất của dự án, đòi hỏi sự cẩn thận và công nghệ thi công trình độ cao. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Việc lao dầm được thực hiệnvào ban đêm từ 22h đến 5h sáng. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Những phiến dầm có khối lượng 230 tấn sẽ được vận chuyển và lắp đặt lên các mố trụ tại hồ Hoàng Cầu. Các công nhân gần như phải thức trắng đêm để thực hiện công việc này. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Các phiến dầm được di chuyển bằng xe chuyên dụng cỡ lớn từ Dương Nội ( Hà Đông) về tập kết tại công trình. Các công nhân sẽ bắt vít cỡ lớn và dùng ròng rọc kéo lên công trình trên cao. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Các phiến dầm dài 32m, nặng 230 tấn. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Ông Lê Văn Dương, Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, mỗi lần thực hiện việc lao lắp dầm, ban quản lý thức trắng đêm cùng anh em công nhân nhằm kiểm tra tiến độ, kỹ thuật và an toàn. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Đoạn công trường qua hồ Hoàng Cầu khá giống với đoạn qua sông Tô Lịch. Đây là những đoạn không có mặt bằng thi công nên việc nâng, vận chuyển thanh dầm gặp tương đối nhiều khó khăn, ngay cả phiến dầm cũng được sử dụng phương án lao dầm dọc theo tuyến. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Mỗi phiến dầm dài 32m, nặng 235 tấn sẽ được liên kết vào một thiết bị chuyên dụng nối giữa 2 nhịp cầu, sau đó thiết bị này dưới sự điều khiển của các kĩ sư sẽ đưa phiến dầm từ trụ cầu này liên kết sang trụ cầu khác. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Công nhân điều khiển xe chở phiến dầm trên mặt đường sắt trên cao tiến vào vị trí chuẩn bị lao dầm. Lao một phiến dầm chỉ diễn ra khoảng 5-10 phút nhưng công tác chuẩn bị rất lâu đòi hỏi sự cẩn thận. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Mỗi đêm thi công chỉ lao 2 dầm để nối 1 nhịp cầu. Có khoảng 40 kĩ sư, công nhân Việt Nam và Trung Quốc tham gia tại hiện trường. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Đoạn đường sắt trên cao đi qua hồ Hoàng Cầu sẽ có khoảng 8 nhịp cầu, mỗi nhịp 2 phiến dầm và phải thi công hoàn toàn sau 22 giờ hàng ngày. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Cho đến thời điểm hiện tại, đơn vị thi công đã lao được 6 phiến dầm qua đoạn công trường này. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)